Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2009

Hãy làm hòa (Lm. Phêrô Mai Tính)

Thứ Sáu tuần 1 Mùa Chay
Mt 5, 20-26 : Hãy làm hòa

Đề tài 1 : Sống công chính (c 20)1. Sự công chính theo người biệt phái :- Sự công chính, theo người biệt phái, là nghiêm chỉnh giữ luật. - Họ quên rằng tình yêu thương mới là điều chính yếu. Hãy nhớ ở trên trời, chỉ còn bác ái mà thôi.2. CG đòi mọi người phải công chính hơn nghĩa là tốt hơn, thánh thiện hơn :- Có người không đồng ý chuyện hơn thua. Nhưng đó là yêu cầu của CG.- Có người quá tốt. Có người thì cần ơn Chúa thật nhiều để cải hóa.Bài học : Hãy sống mỗi ngày một tốt hơn.

Đề tài 2 : Giận hờn1. “Ai giận .. phải đưa ra tòa”(c 22) : - Luật cũ hơi sính bạo lực.- Luật mới cấm bạo lực và thêm tình thương.2. Chúa dạy bỏ hình thức và cần nội tâm hơn : Điều làm tâm hồn ra xấu xa không chỉ ở hành vi giết người nhưng ở lòng hận thù.Bài học : Hãy chú trọng cái tâm hơn hình thức.

Đề tài 3 : Làm hoà trước khi dâng lễ vật (c 24)1. Điều giá trị không phải chỉ giữ luật Phụng vụ (như lễ vật, con vật chọn lọc, hoa quả đầu mùa…)2. Điều kiện đến gần Chúa là mình không là nguyên nhân bất hoà.Bài học : Hãy sống hiếu hòa.

Đề tài 4 : Đi bước trước1. Nếu bất hoà là do ta thì ta phải thu xếp. Nếu bất hoà không do ta, ta đi bước trước để làm hoà thì tốt hơn. Đất không chịu trời thì trời chịu đất.2. Xin lỗi, làm hòa là thái độ can đảm và trưởng thành :- Ta ít nhận lỗi.- Ta hay đổ lỗi cho người khác.Bài học : Hãy cố gắng làm hoà trước.

Lm. Phêrô Mai Tính SB59

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger