Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2009

Dụ ngôn những tá điền sát nhân (Lm. Phêrô Mai Tính)

Thứ Sáu tuần 2 MCMt 21,33-43.45-46 :

Đề tài 1 : Giải thích dụ ngôn1. Giải thích từ ngữ :- Vườn nho hay cây nho chỉ dân Do Thái. Trong Tân Ước, CG tự ví Ngài là cây nho (Ga 15,1).- Trong bài PÂ hôm nay, ông chủ là TC. Vườn nho là các linh hồn, là Giáo Hội. Những người làm vườn nho là dân Do Thái, tư tế, biệt phái. Các đầy tớ đi thu hoa lợi là các tổ phụ, các tiên tri. Con trai duy nhất là CG.2. Tìm hiểu ý nghĩa :- Ông chủ xây hàng rào, xây tháp canh ý chỉ TC chăm sóc mọi điều.- Các đầy tớ bị bạc đãi 3 đợt ý chỉ là người ác thì càng gia tăng sự ác.Bài học : Hãy biết nghe để trở nên tốt.
Đề tài 2 : Tình Chúa thương1. Chúa Cha gởi CG đến xét theo toàn cảnh của bài PÂ hôm nay là việc làm liều lĩnh và dại dột vì CG sẽ bị giết : Người đời nghĩ khác nhưng TC lại nghĩ khác người đời.2. Xét trên bình diện siêu nhiên thì đó là sự kiên nhẫn và lòng tốt vô biên của TC :- Kiên nhẫn nói lên tình thương của TC.- Nếu ta làm quá thì sẽ bị loại (c 41)Bài học : Hãy đáp trả tình thương của TC.
Đề tài 3 : CG là đá tảng (c 42)1. Một vài danh ngôn :- Thế giới phải chọn một trong hai : Hoặc là cách mạng hoặc là ông Giêsu (Proudhon)- Thăm dò 1963 về CG : CG là đấng cứu thế 52%, CG là thầy chân lý 40% nam và 35 % nữ.- Thăm do 2005 tại Đức : Người đem lại niềm vui cho thế giới : Charlot và CG2. CG và con cái Ngài :- Thánh Augustinô : Hỡi các bạn trẻ, hãy tìm ĐK để được trẻ trung mãi mãi.- Pascal : Chúng ta chỉ hiểu được chúng ta qua ĐK.- Các thánh tử đạo hy sinh để rao truyền danh Chúa.Bài học : Hãy chạy đến với CG.

Lm. Phêrô Mai Tính SB59

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger