Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2009


Thánh Mátcô


Bài tin mừng Mátcô nằm trong đoạn gọi là 'đoạn kết của Mátcô', gồm các tường thuật hiện ra và mệnh lệnh truyền giáo trao cho Nhóm Mười Hai (Mc 16,14) và qua họ trao cho toàn Giáo Hội (Mt 28,18-20). Bản văn chúng ta vừa đọc bắt đầu với lời di chúc của Chúa. Những lời đầu tiên là một mệnh lệnh sai đi: 'Hãy đi khắp thế gian rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật'. Giáo Hội phải rao giảng, nghĩa là sứ mạng rao truyền tin mừng là một mệnh lệnh của Chúa Phục sinh. Đối tượng là tất cả những ai sống trên thế gian: mọi tạo vật. Điều đó cho thấy tất cả mọi người đều có nhu cầu và bổn phận nghe tin mừng cứu độ. Nội dung, chính là tin mừng, tin vui của ơn cứu độ nhờ Đức Giêsu Kitô, nhờ Ngài và công trình của Ngài. Việc loan báo ấy gọi là rao giảng cách long trọng và công khai, được thực hiện với lòng can đảm và tin tưởng vào danh Thiên Chúa cứu độ. Bản văn còn tiếp tục nhấn mạnh đến sự trổi vượt của lời loan báo và việc đón nhận: 'Ai tin và chịu phép rửa thì sẽ được cứu, còn ai không tin thì sẽ bị luận phạt' (Mc 16,16). Ta đang đứng trước những lời quan trọng nhất liên quan đến cuộc sống của con người: cứu độ và bị luận phạt. Đức tin và phép rửa là những lời của sự sống; sự cứng lòng không tin là cửa mở cho việc luận phạt (Ga 3,14-21).
Và rồi liệt kê một loạt những dấu lạ làm cho người ta tin vào những kẻ được sai đi: xua trừ ma quỷ, ơn ngôn ngữ, miễn nhiễm với nọc rắn và độc dược, và sau cùng ơn chữa lành. Tất cả những điều đó là những dấu chỉ ân sủng đi theo suốt dòng lịch sử của Giáo Hội.
Bản văn kết thúc bằng loan báo việc Chúa Giêsu lên trời, ngự bên hữu Thiên Chúa (Mc 16,19) và chỉ thị ngắn về việc thực thi lệnh truyền giáo của các tông đồ, mang tin mừng đến khắp mọi nơi cùng với trợ giúp của Chúa (Mt 28,20). Nhiều dấu lạ đi kèm theo (Mc 16,20). Giáo hội truyền giáo đang lên đường, là mệnh lệnh cho tất cả mọi người.

Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger