Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Cảm nhận về đại hội giới trẻ GP Phan Thiết 2013


      Thời tiết thật khó chịu. Mới khoảng hơn 7h sáng một tí mà thấy nóng bức hơn mấy ngày hôm trước rất nhiều, cứ như là trái đất đang ở gần một lò than hồng vậy. Tôi nghĩ không biết có phải do tình cờ hay là do Thiên Chúa sắp đặt mà anh chị em giáo xứ Chính Tòa chúng tôi cùng một số đông các đệ tử của Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang và Mái Ấm Huynh Đệ lại đi chung trên chiếc xe buýt màu đỏ. Màu đỏ - màu của tình yêu và nhiệt huyết, phải chăng trái tim tuổi trẻ của chúng tôi cũng đang rạo rực đập liên hồi theo tiếng gọi của Chúa. Không những chỉ có chúng tôi mà gần 4000 bạn trẻ trong giáo phận Phan Thiết cũng đang hướng con tim mình lên cùng với ngày đại hội này. Có phải vì thế mà nhiệt độ của ngày hôm nay tăng lên không nhỉ? Tôi thầm nghĩ như vậy. Tuy nhiên, tôi cũng hơi ái ngại về ngày đại hội giới trẻ 23/3 được tổ chức tại giáo xứ Vinh Tân lần này, tôi e là thời tiết kiểu này sẽ mất sức dữ lắm, tinh thần hăng hái cũng sẽ vơi đi. Nhưng giờ đây, khi tôi ngồi viết những dòng cảm nhận này sau những gì đã trải qua trong ngày đại hội hôm đó, tôi vẫn thấy lòng mình ấm áp đến lạ thường.
        Lúc chiếc xe buýt màu đỏ số 9 dừng chân trước cửa nhà thờ Vinh Tân, tôi thực sự bị choáng ngợp bởi quang cảnh đông đúc và tưng bừng của ngày đại hội. Nhìn những gương mặt của mọi người đặc biệt là những bạn trẻ chúng tôi, ai ai cũng rạng ngời niềm vui.Và riêng tôi, tôi cũng thấy mình phấn khởi lạ thường.
       Trong ngày đại hội, chúng tôi được nghe giảng thuyết, được Đức Giám Mục cùng quý Cha đồng tế dâng thánh lễ, được ở bên nhau để giao lưu, ca hát, hay cùng nhau cảm động hoặc rơi nước mắt trước vở kịch Đứa con hoang đàng… tất cả quả thật là hạnh phúc vô cùng. Và tất cả những điều đó, tôi biết chính Chúa đã yêu thương và ban tặng cho chúng tôi.
       Suốt ngày hôm đó, đối với tôi, tôi không thấy một giây phút nào là lãng phí cả. Từ lúc bắt đầu khóa Đức Tin và sự chữa lành do bác sĩ  Luật trình bày, hay đến bài giảng thật hay sâu sắc của Đức Cha Giuse về Con đường tình yêu Chúa Kitô cũng như đến khóa Kĩ năng rao giảng Tin Mừng của Cha Tiến Lộc… tôi luôn luôn cố gắng chăm chú và lắng nghe, và cảm nhận được những nhiệt huyết của các vị ấy trong từng lời nói, trong từng nét mặt, dù trời nắng nóng bức, các Cha cũng như những khách mời (BS Luật, nhà ảo thuật Đức…) vẫn không ngại khó nhọc mà vẫn dành cho giới trẻ chúng tôi những lời thật hữu ích và đầy ý nghĩa. Tôi còn nhớ Đức Cha Giuse, Ngài dâng thánh lễ đã khàn cả giọng rồi nhưng Cha vẫn dành cho chúng tôi một bài giảng thật sâu sắc và tròn đầy. Thế mới thấy được tất cả sự yêu thương và quan tâm mà Ngài đã ưu ái dành cho giới trẻ trong giáo phận nhà.
     Trong ngày đại hội hôm ấy, chúng tôi còn được gặp gỡ những người Ki tô hữu sống giữa đời thường nhưng vẫn âm thầm rao giảng tình yêu của Chúa Ki tô đến cho mọi người: đó là bác sĩ Luật và nhà ảo thuật Đức. Bác sĩ Luật là một bác sĩ khoảng chừng 30 tuổi (tôi đoán vậy), làm ở bệnh viện 115 – TP Hồ Chí Minh, vẫn thường xuyên đến thăm Mái ấm huynh đệ ở Phan Thiết đã chia sẻ cho chúng tôi rất nhiều điều bổ ích về sức mạnh chữa lành của Đức Tin đối với bệnh tật hay sâu xa hơn là đối với tội lỗi của con người, cũng như những bài học mà Chúa đã dành cho ông trong khi ông hành nghề bác sĩ. Còn nhà ảo thuật Đức đã từng là một giám đốc giàu có, nhưng khi sa ngã, gặp thất bại trong đời, trong cơn quẫn bách tìm đến cái chết đã được tình yêu của Chúa cảm hóa, ông đã trở về với Chúa và dành cái nghề ảo thuật của mình để phục vụ cho việc rao giảng. Ông đã đem đến cho chúng tôi những trò ảo thuật tuy rất đơn giản nhưng thấm đượm Đức Tin. Họ là những con người sống ở thành phố xa hoa, nhộn nhịp, bon chen và nhiều cám dỗ hơn thành phố nơi tôi đang sống rất nhiều, nhưng họ vẫn biết dành thời gian để sống cho Chúa. Tôi thực sự thấy khâm phục. Mặc dù là họ không còn nằm trong thế giới trẻ của chúng tôi nhưng qua  sự chia sẻ chân thành của họ, tôi thấy mình được học hỏi rất nhiều.
        Khóa của Cha Tiến Lộc cũng thật hay và chắc có lẽ là vui nhộn nhất, vì Cha dạy chúng tôi rất nhiều bài hát hay. Chúng tôi còn được xem kịch Đứa con hoang đàng do một nhóm kịch đến từ Sài Gòn biểu diễn. Vợ kịch thật súc tích và cảm động, đã làm toát lên bộ mặt nhân hậu và giàu lòng yêu thương của Thiên Chúa là Cha. Như Cha Tiến Lộc giới thiệu thì diễn kịch theo dụ ngôn Kinh Thánh cũng là một nghệ thuật rao giảng Tin Mừng. Và kịch bản này do Cha An Nhiên (người bạn quá cố của Cha Tiến Lộc) viết. Lời thoại kịch bản được viết rất là kĩ lưỡng để không đi ngược với Đức Tin. Nhóm kịch này cũng đã đi diễn rất nhiều nơi để phục vụ cho việc rao giảng. Tôi thấy đây là một hình thức rất hay cần phải học hỏi. Tôi mong rằng một ngày nào đó ở giáo phận chúng ta cũng sẽ lập nên những nhóm kịch như thế.
       Cuối cùng, sau giờ cơm chiều, chúng tôi tụ họp nhau lại trước sân nhà thờ Vinh Tân để suy niệm và ngắm đàng Thánh Giá. Sau một ngày dài với nhiều hoạt động, giờ đây là lúc chúng tôi được tĩnh lặng tâm hồn nhất để dành cho Chúa. Điệu nhạc của những bài ca nói về Tình Yêu và Thập Giá cùng với những lời suy niệm đã làm cho tâm hồn chúng tôi thêm sốt sắng và hướng về Chúa rất nhiều. Riêng tôi, trước Thánh Giá Chúa trong giây phút này, tôi cảm nhận thân phận làm người của mình thật yếu đuối và nhỏ bé trong thế giới Tình yêu quá lớn lao và vô cùng của Ngài. Nhưng chính cái nhỏ bé này làm tôi hạnh phúc và không đơn côi vì Chúa đã nâng tôi lên, đã luôn yêu thương và làm cho yếu đuối nhỏ bé ấy của tôi trở nên lớn lao, là tôi được Ngài yêu và mời gọi sống với Ngài. Chứ không  phải như giữa chợ đời hôm nay, người ta thường coi thường những điều nhỏ bé mà chạy theo những thứ được gọi là cao trọng vĩ đại nhưng “chết người” .
        Kết thúc giờ suy niệm và ngày đại hội là lời hát “Thắp sáng lên trong con Tình yêu Chúa, thắp sáng lên trong con tình Tuyệt vời” được chúng tôi lặp đi lặp lại nhiều lần hòa trong những ngọn đuốc bùng cháy cùng với tràng pháo hoa rực sáng cả bầu trời, như Tình yêu Chúa mời gọi người trẻ chúng tôi: hãy ra đi và tỏa sáng.
    Vâng! “Hãy ra đi và tỏa sáng” chính là ý nghĩa cốt lõi của ngày đại hội giới trẻ với chủ đề Gieo Mầm Tin Yêu hôm nay. Tôi tin rằng ngày đại hội đã khép lại nhưng Ánh Sáng Và Tình Yêu của Chúa Ki tô luôn rực sáng mãi trong tim tôi và các bạn, để rồi dù có ở đâu, dù có làm gì thì tôi và các bạn luôn là những chiến sĩ trẻ của Đức tin trong đời trường lắm chông gai và cám dỗ hôm nay.
Hoa Xương Rồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger