Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GP PHAN THIẾT 2013


“Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 19). Đó chính là chủ đề của Sứ điệp Đức Thánh Cha Biển Đức 16 gửi cho các bạn trẻ vào ngày 16/02/2012 để chuẩn bị cho ngày Đại hội Giới Trẻ sẽ diễn ra vào tháng 7 tới, tại Thành phố Rio de Janeiro Brazil. Xem hình ảnh

TÔI TIN
Hoà cùng niềm vui chung chuẩn bị này, vào Chúa Nhật Lễ Lá (25/03/2013), hơn 4 ngàn bạn trẻ từ khắp các giáo xứ trong 5 giáo hạt của Giáo phận Phan Thiết đã tề tựu về Nhà thờ Vinh Tân tham dự ngày Đại Hội Giới Trẻ.

Mới 7 giờ sáng, khuôn viên Giáo xứ Vinh Tân đã rộn ràng tấp nập đón các bạn trẻ từ nhiều nơi tuôn đến. Tiếng gọi nhau í ới, tiếng cười đùa gặp gỡ vui vẻ vang lên từ khắp các lán trại.

Khoảng 8 giờ 30, nghi thức khai mạc ngày đại hội bắt đầu ngay trước tiền sảnh nhà thờ. Cha Phêrô Võ Tấn Luật, Đặc Trách Giới Trẻ Giáo phận giới thiệu chủ đề của ngày đại hội: “Tôi tin”. Cha mời gọi các bạn hãy hết mình, nhiệt tình chia sẻ niềm tin và tình yêu trong suốt ngày hôm nay. Đặc biệt, Cha nhắn lời ước mong các bạn hãy trở nên những hạt giống GIEO MẦM TIN YÊU và trở thành chứng nhân sống động của niềm tin ngay tại môi trường các bạn đang sống.

ĐI GIEO MẦM TIN YÊU

Trước khi tuyên bố khai mạc ngày Đại hội, trong bài Huấn từ, Cha JB Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại Diện Giáo phận Phan Thiết đã nhấn mạnh rằng:

“Đức Giêsu trước khi về trời đã nói với các tông đồ: ‘Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ.’ (Mt 28,19). Đây chính là lệnh truyền của Chúa cho Giáo hội và Giáo hội coi đó là bản chất của mình. Nói cách khác, vì lệnh truyền này mới có Giáo hội và đây là lý do sống còn của Giáo hội. Nên lời kêu gọi “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19) vẫn luôn là lời mời cấp thiết cho tất cả mọi người hôm nay, cách riêng cho giới trẻ chúng ta. Vì thế giới ngày nay đang đi vào khủng hoảng trên tất cả mọi lĩnh vực. Con người ngày nay chạy theo chủ thuyết tương đối, duy vật, thích hưởng thụ, sống ích kỷ, tính cách vô cảm và rời xa Thiên Chúa. Nhưng bao lâu rời xa Thiên Chúa chúng ta thiếu mất tình yêu. Mà chỉ có tình yêu mới liên kết con người lại với nhau. Do vậy, lời kêu gọi của Chúa Giêsu thôi thúc ta hãy ra đi sống tình yêu, làm chứng cho tình yêu.

Khi cố gắng thực hiện sứ mạng của Giáo hội, người trẻ được mời gọi ra đi làm cho các bạn trẻ khác nhận biết Chúa. Vì theo thông kê trên thế giới hiện nay chỉ có gần 1 tỉ người công giáo, tức khoảng 7% người công giáo mà thôi. Còn rất nhiều người chưa được ơn Đức tin. Giáo hội hy vọng vào các bạn để các bạn ra đi đem Tin Mừng của Chúa đến cho người khác. Muốn được như vậy phải có lòng tin; cố gắng sống niềm tin vững vàng để đáp ứng lời mời gọi của Giáo hội.

Đến với ngày họp mặt hôm nay không chỉ là cho vui mà Cha mời gọi các bạn hãy nhận lấy nơi Giáo hội, tiếp nối Giáo hội để cùng nhau “GIEO MẦM TIN YÊU” cho những người khác bằng các sống niềm tin yêu và bước theo Đức Giêsu, nhất là trong Tuần Thánh nầy. 

ĐỨC TIN VÀ SỰ CHỮA LÀNH

Sau tiếng trống khai mạc và vũ khúc chào mừng, các bạn trẻ tập trung vào nhà thờ dự buổi học tập và giao lưu do Bác sĩ Antôn Bùi Duy Luật hướng dẫn. Đề tài “Đức tin và sự chữa lành” được vị thuyết trình viên khéo léo dùng những câu chuyện và ví dụ thực tế để cử toạ cùng thảo luận. Bác sĩ Luật chia sẻ:

·        Đầu năm 2003, Đại học Y Khoa danh tiếng Harvard đã tổ chức một cuộc hội thảo về tâm linh và sức khỏe. Và theo kết luận của hội thảo thì: “Sự cầu nguyện và tha thứ giúp cho người bệnh mau hồi phục”. Có 79% dân chúng nói cầu nguyện giúp họ mau lành bệnh; 63% cho rằng thầy thuốc nên thảo luận về tôn giáo với bệnh nhân, đôi khi nên cầu nguyện với họ; người đi lễ mỗi tuần một lần sẽ ít bị tai biến mạch máu não, suy tim, sưng phổi.

·        Nước Mỹ hiện nay có 125 trường Đại Học Y Khoa thì quá nửa đã có phần giảng dậy về tâm linh.

·        Theo một nghiên cứu được liên kết giữa các nhà khoa học Mỹ và Israel, cầu nguyện thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer lên đến 50%.

·        Cuộc Hội thảo của Hiệp hội các Y Bác sĩ Công Giáo tại Milan, Italy, đã đưa ra kết luận: “Cầu nguyện là một phương thuốc thần diệu cho sức khỏe của tâm linh và thể xác”.

·        Viện Nghiên Cứu Quốc Gia về Y tế của Hoa Kỳ…cho thấy kết quả : “99% các y bác sĩ gia đình đều thừa nhận và tin tưởng rằng quyền năng của Thiên Chúa có thể giúp hồi phục sức khỏe của bệnh nhân."

·        Và trong Kinh Thánh thuật có rất nhiều câu đề cập đến vấn đề “Đức tin và sự chữa lành” như: “Nếu ngươi chăm chỉ nghe Đức Chúa Trời ngươi, làm sự ngay thẳng truớc mặt Ngài, lắng tai nghe các điều răn và giữ mọi luật lệ Ngài, thì ta chẳng giáng cho ngươi một trong các bệnh nào như ta đã giáng cho xứ Êdêkien; vì ta là Đức Chúa, Đấng chữa bệnh cho ngươi.” (Ed 15, 26); “Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi,được sống cho sự công bình; lại nhân những lằn roi của Ngài mà anh em đã được lành bệnh.” (1Pr 2, 24), …

CON ĐƯỜNG ĐỨC TIN

10 giờ 30, Đức Cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ cùng 21 cha đồng tế. Trong bài giảng của Thánh Lễ Lá đặc biệt này, Đức Cha minh hoạ cho các bạn trẻ về Đức tin với dáng vẻ của một con đường: Con đường Đức tin băng qua những núi đồi; Đức tin trên nẻo đường Thập giá và Đức tin trên nẻo đường Tình yêu. Thiên Chúa luôn yêu thương ta, ta hãy đáp lại tình yêu Chúa dành cho mình không chỉ bằng lời kinh tiếng hát mà còn là dấn mình trong Đức tin giữa lòng Hội Thánh Công Giáo.
  
KỸ NĂNG SỐNG VÀ ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI TRẺ HÔM NAY

Sau giờ cơm trưa và giao lưu văn nghệ, bằng sự vui nhộn - dí dỏm, Cha Giuse Tiến Lộc (Dòng Chúa Cứu Thế) đã hướng dẫn các bạn trẻ về kỹ năng sống và truyền giáo qua những bài hát sinh hoạt và những câu chuyện kể. Trong nhiều câu chuyện ý nghĩa Cha chia sẻ thì chuyện về cô thiếu nữ tỉnh thành dọn về xóm nghèo đánh động lòng người hơn cả: “Có một cô thiếu nữ tỉnh thành dọn về xóm nghèo nọ. Nhà cô mới dọn về có đầy đủ mọi thứ tiện nghi mà bà con xóm nghèo không mấy ai có. Vào ngày cả xóm cúp điện, có một cô bé chạy sang gõ cửa nhà cô và hỏi: ‘Cô ơi! Nhà cô có đèn cầy không?’. Cô ta nghĩ trong lòng: nếu mình nói có thế nào nó cũng hỏi xin. Thế là cô nói ngay ‘không có’. Cô bé kia liền móc trong túi ra hai cây đèn cầy và bảo: ‘Thế là mẹ cháu đã đoán trúng phóc, nhà cô cái gì cũng có nhưng chưa chắc có đèn cầy. Đây mẹ cháu sai cháu đem sang biếu cô để cô đốt lên cho sáng nhà, kẻo cúp điện lâu tối hù!’. Lắm khi ta sống thật ích kỷ, không nghĩ đến người khác, sợ phải sẻ chia vậy mà ta vẫn nhận được sự chia sẻ đầy tình yêu của người khác, thậm chí đó là những người mà lẽ ra họ cần sự chia sẻ của ta.

Xen kẽ với giờ sinh hoạt, kể chuyện của Cha, ảo thuật gia Giuse Phaolô Ngọc Đức đến từ Sài Gòn cũng chia sẻ và biểu diễn rất nhiều tiết mục ảo thuật hấp dẫn, lồng ghép vào để chia sẻ Lời Chúa, để dạy các bạn trẻ kỹ năng đem Lời Chúa đến cho mọi người. Chúng tôi đặc biệt chú ý tiết mục cây nến được thắp sáng, rồi thổi tắt đi và bằng một cái hất tay ánh sáng lại được thắp lên. Anh Đức bảo rằng: Từ khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội đến khi chết đi đều có ánh đèn cầy. Mà ánh sáng này biểu trưng cho Chúa Giêsu luôn đi theo ta, trừ khi chúng ta cố tình đuổi Chúa đi tức là ta phạm tội mà không sám hối ăn năn (thổi tắt nến). Nếu ta ăn năn hối tội thì Chúa sẽ trở lại với ta (ngoắc tay ànến sáng).Chúa muốn ta đem tình yêu đến cho mọi người và sẽ biến đời ta thành đoá hoa tươi thắm cho mọi người (đổi cây nến biến thành bó hoa) .

CẦU NGUYỆN VỚI NIỀM TIN

Trước khi vào giờ cầu nguyện buổi tối, nhóm Rápbuni đem đến cho đại hội một vở kịch thấm đậm tình yêu thương theo câu chuyện dụ ngôn “Đứa con hoang đàng” mà Thánh sử Luca thuật lại trong chương 15. Dù Tin Mừng kết lửng ở chỗ “người anh đi làm về, thấy cha mở tiệc khao em đã trở về, thì giận dữ không vào nhà nữa mặc cho cha hết lời năn nỉ” nhưng ở đây nhóm Rápbuni lại cho khán giả xem một kết thúc có hậu, đầy tình nhân văn, diễn tả đậm nét tình yêu thương gia đình cũng như tình yêu không bờ bến của người cha nhân hậu.

Kế đến, là giờ cầu nguyện theo phương pháp Taize và suy gẫm Chặng đàng Thánh Giá. Trong ánh nến lung linh và không khí tĩnh lặng cuối ngày, giờ cầu nguyện dẫn mỗi tham dự viên rà soát lại niềm tin nơi tâm hồn mình, đào sâu thêm Đức Tin để nhìn ra những thách đố của xã hội với người trẻ hôm nay, mà có những hành động cụ thể hơn trong Năm Đức Tin này.

NHẬN LỆNH TRUYỀN SAI ĐI

Kết thúc ngày họp mặt, Cha Đặc Trách Giới Trẻ Giáo phận đã chủ sự Nghi Thức Sai Đi. Nhận lệnh truyền từ vị đại diện Giáo hội, các bạn trẻ trên toàn giáo phận được mời gọi chỗi dậy lên đường loan báo Tin Mừng bằng những hành động cụ thể như:
·        Phá đổ hàng rào của tính hời hợt nông cạn và sợ hãi;
·        Nhìn nhận mình là “người mới” được tái sinh trong ân sủng của Bí Tích Thánh Tẩy;
·        Đàm đạo với Đức Giê su trong kinh nguyện và lắng nghe Lời Chúa;
·        Nếm hưởng niềm vui hoà giải trong Bí Tích Sám Hối;
·        Lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa trong Bí Tích Thánh Thể;
·        Tiếp đón và phục vụ Chúa trong tha nhân.
·        Trở thành những người kiến tạo sự đối thoại và cộng tác với tất cả những ai tin kính Thiên Chúa như Đấng điều khiển vũ trụ với một tình yêu bao la;
·        Trở thành những sứ giả của Đấng Mêsia mà các bạn đã tìm thấy và nhận biết, để sự hiện diện của các bạn ở bất cứ nơi đâu đều cuốn hút và thúc đẩy mọi người tìm về nguồn sự thật là chính Đức Kitô.

Cha còn nhắn thêm với các bạn trẻ rằng: “Các bạn hãy khẩn cầu Đức Giêsu, để dọc suốt những con đường Emmau của thời đại hôm nay, Người luôn ở lại với các bạn. Ước chi Người là sức mạnh, là điểm quy chiếu, là niềm hy vọng bất diệt của các bạn. Ước chi bánh Thánh Thể không bao giờ thiếu trên bàn ăn cuộc đời của các bạn. Để từ chính tấm bánh này, các bạn có thể rút lấy nguồn nghị lực để làm chứng cho Đức tin. Đặc biệt, các bạn hãy theo gương Mẹ Maria, cùng Mẹ lên đường với tràn đầy hy vọng và hân hoan để Loan Tin Vui Cứu Độ đến muôn người.

Điệp khúc lời ca: “Thắp sáng lên trong con Tình yêu Chúa, thắp sáng lên trong con tình tuyệt vời” âm vang trong những giây phút cuối của cuộc chia tay như một lời khẩn nguyện tha thiết của các bạn trẻ van nài Chúa, xin Người cùng ra đi GIEO MẦM TIN YÊU với các bạn trên mọi nẻo đường về.

Nt. Maria ĐINH LOAN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger