Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Đại Hội Giáo Lý Viên Giáo Phận Phan Thiết 28.7.2013

Trong bầu khí toàn Giáo hội Việt Nam mừng sinh nhật trên trời của chân phước Anrê Phú Yên, Ban giáo lý Giáo phận Phan Thiết tổ chức ngày họp mặt các giáo lý viên (GLV) khắp giáo phận.


Đúng 8g30 sáng hôm nay 28.7.2013, 700 giáo lý viên từ khắp nơi trong giáo phận tập trung vào nhà thờ chính Tòa Phan Thiết để bắt đầu chương trình ngày họp mặt. Khởi đầu là nghi thức tôn vinh chân phước Anrê Phú Yên, với việc cung nghinh và niệm hương. Sau đó, cha Tổng Đại Diện phát biểu cho ngày đại hội. Dựa trên Tông thư Porta Fidei của Đức Giáo hoàng Bênêđíctô 16 và thư chung của Đức Giám mục Giáo phận, cha Tổng gợi lên 3 tâm tình dành cho giáo lý viên: tham dự vào sứ vụ của Chúa Giêsu, tham dự vào sứ vụ giáo huấn của Giáo hội và thi hành sứ vụ truyền giáo.

Trong giờ khai mạc, ngoài Cha Tổng đại diện, thay mặt Đức Giám mục Giáo phận nhắn nhủ các giáo lý viên trong ngày đại hội, có cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Trưởng ban giáo lý giáo phận, cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Trưởng ban giáo lý giáo hạt Bắc Tuy, cha Gioan Nguyễn Kim Hà, Trưởng ban giáo lý giáo hạt Hàm Tân và cha Phêrô Đặng Hữu Châu, đại diện giáo hạt Đức  Tánh. Nhà dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết cũng gởi 100 nữ tu đến tham dự. Tổng số các GLV của 5 giáo hạt về tham dự là 873 GLV, trong đó, Giáo hạt đông nhất là hạt Hàm Tân với 270 GLV, Giáo xứ đông nhất là Tân Lý với 30 GLV.

Tiếp theo, cha Trưởng ban giáo lý Giáo phận khai mạc bằng đoạn Tin mừng nói về việc Chúa Giêsu chịu phép rửa, để trình bày về chủ đề của ngày đại hội “HÃY MỞ CÁNH CỬA ĐỨC TIN”. Ngài nói mỗi người phải mở cánh cửa ra để gặp gỡ Thiên Chúa, phải mặc lấy Đức Kitô bằng việc nghe lời Chúa. Đức Giêsu mời gọi ta mở cửa để đón Ngài vào nhà tâm hồn ta, nhưng khi mở ra, ta gặp thấy Ngài đang chờ đợi ta ở bên trong. Gặp Đức Kitô sẽ an vui. Ngày nay người ta coi ánh sáng đức tin là một ánh sáng kỳ quặc, không thể chấp nhận được, trong khi đó sự truyền đạt một cách thiếu hiểu biết của giáo lý viên lại làm cho ánh sáng đó lu mờ đi. Đó là một thách đố lớn cho việc rao giảng Tin mừng. Đức tin đòi hiểu biết. Tin có nghĩa là gắn bó với Chúa Kitô, vì thế phải hiểu Đức Kitô là ai; Tin có nghĩa là đi vào mầu nhiệm sâu xa của Chúa Kitô, như thế phải hiểu biết bằng việc nghe lời Ngài. Nói chung, sứ mạng lớn lao của giáo lý viên là “hãy mở cánh cửa đức tin”.

Lúc 9g30, các GLV được chia thành các nhóm tương ứng với các khối lớp: khai tâm, xưng tội rước lễ, thêm sức, thăng tiến, dự tòng và hôn nhân. Các anh chị sôi nổi chia sẻ kinh nghiệm cũng như những thao thức của mình nhằm mong có được cách thức giảng dạy giáo lý hiệu quả hơn. Các nhóm thảo luận đề tài đã được gởi trước và chia sẻ kinh nghiệm đứng lớp.

Đến 13g30, sau hai giờ nghỉ trưa và giao lưu, các nhóm về lại nơi tập trung để đúc kết những thảo luận của nhóm. Các nhóm chủ yếu trình bày những khó khăn về phía học viên cũng như về phía GLV. Có những hạn chế của lứa tuổi hay những nhu cầu riêng của mỗi học viên. Tuy nhiên đa số các GLV đều thao thức với sứ mạng của mình, tìm cách để vượt qua những khó khăn. Dầu vậy các GLV ở các khối cũng mong muốn có được những phương tiện giảng dạy thích hợp với lứa tuổi như phương tiện nghe nhìn, những bài hát, hình vẽ, trò chơi… Họ mong sự trợ giúp từ Giáo phận để có thể sử dụng những phương tiện ấy dễ dàng. Trên hết là các GLV đều muốn rằng GLV phải là một người để làm gương cho các em nhỏ từ trong lời nói đến việc làm.

15giờ Thánh lễ bắt đầu và kết thúc bằng nghi thức sai đi. Mỗi người thắp một ngọn nến sáng, lấy ánh lửa từ nến Phục Sinh. Những ngọn nến trên tay có lẽ đã lan đến tận trái tim của mỗi người, khiến niềm vui của họ mang một dấu ấn thiêng liêng mà họ khó diễn tả ra được.

Ước mong mỗi GLV trở thành một “ánh sáng đức tin” cho thế giới, từng giờ, từng ngày và mãi mãi.

Bài: Dom. Hoàng Vương
Ảnh: Kiều Oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger