Thứ Hai, 18 tháng 5, 2009

Thánh Thần làm chứng cho Đức Giêsu (Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê)

Thứ hai Tuần VI Phục Sinh

Trong các chương 15-17, tin mừng thánh Gioan mở ra một viễn ảnh rộng lớn hơn nhóm tông đồ họp nhau trong bữa tối cuối cùng của Chúa. Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha 'Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con' (Ga 17, 20). Các chương này nói đến tác động của Thánh Thần trong các cộng đoàn kitô sau Phục sinh.

Ga 15,26-27: Tác động của Thánh thần trong đời sống các cộng đoàn kitô. Việc đầu tiên Thánh Thần là làm chứng cho Đức Giêsu: 'Người sẽ làm chứng về Thầy'. Thánh Thần không phải là đấng thiêng liêng vô định. Không! Là Thần chân lý phát xuất từ Chúa Cha, được chính Chúa Giêsu gởi đến, Đấng sẽ dẫn đưa chúng ta đi vào sự thật toàn vẹn (Ga 16,13). Sự thật toàn vẹn là chính Đức Giêsu: 'Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống' (Ga 14,6).

Cuối thế kỷ thứ nhất, một ít kitô hữu bị hấp dẫn bởi hoạt động của Thánh Thần đến độ không còn nhìn thấy Đức Giêsu. Lúc đó họ quả quyết rằng, sau biến cố phục sinh, họ không cần nhìn vào Đức Giêsu Nagiarét, đấng mặc lấy thân xác nhân loại nữa. Họ rời xa Đức Giêsu và chỉ gắn bó với Thánh Thần mà thôi. Họ bảo: 'Đức Giêsu là đồ chúc dữ' (1 Cor 12,3). Tin mừng thánh Gioan có lập trường vững chắc không cho phép tách rời Thánh Thần khỏi Đức Giêsu Nagiarét. Thánh Thần không thể bị tách, biệt lập hoàn toàn khỏi mầu nhiệm nhập thể. Thánh Thần kết hợp cách bất khả phân ly với Chúa Cha và Chúa Giêsu. Và Thần khí của Đức Giêsu mà Cha gởi đến cũng chính là Thần Khí mà Đức Giêsu thủ đắc cùng với cái chết và sự sống lại của Ngài. Và chúng ta, khi đón nhận Thần Khí đó qua bí tích thánh tẩy, chúng ta là gạch nối dài của Đức Giêsu: 'Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng'. Đừng quên rằng, trong buổi tối cuối cùng, Đức Giêsu hứa ban cho chúng ta Thần Khí. Giây phút mà Ngài tự hiến mình cho anh em. Ngày nay, phong trào đặc sủng nhấn mạnh đến tác động của Thánh Thần, là điều tốt. Cần luôn lưu tâm hơn nữa, nhưng phải nhấn mạnh rằng đó là Thần Khí của Đức Giêsu Nagiarét; vì yêu thương những người nghèo và bị loại bên lề xã hội, Ngài đã bị bách hại và lên án tử và từ đó, đã hứa ban Thần Khí của Ngài cho chúng ta, để sau cái chết của Ngài, chúng ta tiếp tục hành động của Ngài và nhờ lòng khiêm nhu, chúng ta sẽ là chính mạc khải tình yêu đặc biệt của Cha dành cho những người nghèo và kẻ bị áp bức.

Ga 16,1-2: Anh em đừng sợ. Tin mừng loan báo trước rằng khi sống trung thành với Đức Giêsu chúng ta sẽ gặp thử thách. Các môn đệ bị đuổi ra khỏi hội đường. Bị lên án chết. Như đã từng xảy ra cho Đức Giêsu. Nên cuối thế kỷ thứ nhất, có những người, muốn tránh né sự bách hại, đã làm 'loãng' đi sứ điệp của Đức Giêsu bằng cách biến nó thành một sứ điệp ngộ đạo thuyết, mơ hồ, vô định [như thế sẽ không đi ngược lại với ý thức hệ của đế quốc la mã]. Đúng như lời thánh Phaolô viết: 'Họ sợ thập giá Đức Kitô' (Gal 6, 12). Và trong thư, thánh Gioan cũng đề cập đến: 'Vì có nhiều người mê hoặc đã lan tràn thế gian, họ là những kẻ không tuyên xưng Đức Kitô là Đấng đã đến và trở nên người phàm. Đó là kẻ mê hoặc và tên phản kitô. (2 Ga 1,7). Cũng một ưu tư ấy, trong yêu sách của Tôma: 'Nếu tôi không thấy lỗ đinh nơi tay Ngài, nếu tôi không thọc ngón tay vào cạnh sườn Ngài thì tôi không tin' (Ga 20,25). Đức Kitô phục sinh, đấng hứa ban ơn Thần Khí cho ta chính là Đức Giêsu Nagiarét, cho đến nay, vẫn tiếp tục mang trên thân thể phục sinh của Ngài những dấu tích của khổ hình và thập giá.


Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger