Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2009

Chay tịnh (Trần Lan)

Chúa nhật 1 Mùa Chay B
Gn 9,8-15 ; Ps24 ;1Pet 3,8_22 ; Mc 1, 12-15

CHAY TỊNH

- Đức Giáo Hoàng Grêgoire 13 ấn định 6 tuần lễ trước lễ Phục sinh làm thời gian chuẩn bị, trùng hợp với thời gian 40 ngày, theo Kinh thánh : Tiên tri Môshê và Chúa Giêsu dùng 40 ngày ẩn mình trên núi, trong sa mạc, đẻ chuẩn bị lập Giao Ước mới.
- Đức Giáo Hoàng Phalô 6, với Công đồng Vatican 2, truyền bá vào năm 1969, đã thiết lập luật chay tịnh. Bộ luật công giáo yêu cầu những người ở tuổi từ 18 đến 59 ăn chay vào thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh.
Việc Ăn Chay có nghĩa là chỉ ăn no một bữa và một bữa tạm cho phép trong ngày hoặc ban sáng hay ban tối. Cũng khuyên những người từ 14 tuổi trở lên ăn chay và kiêng thịt vào hai ngày Thứ Tư Lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh.
Tuy nhiên Mùa Chay không phải chỉ Ăn Chay hai ngày kể trên mà phải lắng nghe Lời Chúa, Cầu nguyện đặc biệt Gẫm Đàng Thánh Giá, thi ân trong những công tác từ thiện.
Tóm lại : Tất cả những truyền thống và Nghi thức Mùa Chay đã thay đổi theo thời gian, cũng chỉ vì mục đích là chuẩn bị mừng Lễ Phục sinh, cao điểm của Đức Tin Công giáo.

Lời Chúa hôm nay nhắc lại việc Chúa lập Giao Ước Mới vì tình thương tha thứ của Chúa. Chúa hứa không còn dùng nước lụt như thời Noê để tiêu diệt người tội lỗi, nhưng cho Con Một của Chúa là Chúa Giêsu đến chịu chết thay cho tội nhân, để nhờ Máu Ngài đổ ra mà rửa sạch tội nhân trần.
Con người đã được rửa tội nhờ nước và Chúa Thánh Thần, hãy sống xứng đáng vởi phẩm vị làm con Chúa, theo gương sống của Chúa Giêsu làm người.

Chúa Giêsu đã vào sa mạc 40 đêm ngày. Thời gian dài giữa cảnh thanh tịnh, thiếu mọi tiện nghi kể cả thực phẩm và nước uống. Đó là thời gian chay tịnh. Trong cảnh thiếu thốn, những mơ ước cám dỗ xảy đến : thèm khát ăn uống, cần những tiện nghi và nghĩ đến quyền lợi. Chúa Giêsu đã dùng Lời Kinh Thánh để đánh đổ những cám dỗ. Vì cám dỗ thì nhất thời mà Lời Chúa thì trường tồn. Dùng điều bền vững để đả phá những điều chóng qua, dĩ nhiên là thắng thế.
Bài học của Chúa Giêsu rất quí, rất thực tế cho chúng ta bắt chước.

Vì thế, trong 40 ngày Mùa Chay, mọi người hãy Chay tịnh, tức là hãy hãm mình.
Hãm bớt những đam mê, bớt tham lam của cải, hãm dẹp tính hung hăng, hãm lòng tự cao tự đại, hãm bớt những sở thích thường nhật.
Sự hãm mình sẽ tạo cho mình có được nội lực làm chủ bản thân khi cần thiết

Chay tịnh thể xác là hãm mình. Nhưng còn thứ chay tịnh tinh thần cũng rất quan trọng. Vì khi con tim chay tịnh thì không còn chỗ cho hận thù, chia rẽ, ghen ghét, ác ý, lạnh lùng. Một con tim chay tịnh chỉ có nơi con người biết yêu thương, quảng đại và nhạy cảm trước cảnh đau khổ, bất công nơi anh chị em đồng loại.

Vì vậy, Mùa Chay tịnh 2009, xin nhắn với mọi người vài điều vài điều :
- Hãy sống đơn giản, tránh kiểu sống nô lệ phương tiện vật chất và chạy theo thời trang.
- Hãy nhận biết mình và biết người ( tri bỉ tri kỷ) : mình được Chúa cho cái này, người ta cũng được Chúa ban cho ơn khác, tránh kiêu căng coi mình hơn thiên hạ….
- Lắng nghe, đọc và gẫm suy Lời Chúa.


Trần Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hay

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger