Thứ Hai, 27 tháng 4, 2009

Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2009


Thánh Mátcô


Bài tin mừng Mátcô nằm trong đoạn gọi là 'đoạn kết của Mátcô', gồm các tường thuật hiện ra và mệnh lệnh truyền giáo trao cho Nhóm Mười Hai (Mc 16,14) và qua họ trao cho toàn Giáo Hội (Mt 28,18-20). Bản văn chúng ta vừa đọc bắt đầu với lời di chúc của Chúa. Những lời đầu tiên là một mệnh lệnh sai đi: 'Hãy đi khắp thế gian rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật'. Giáo Hội phải rao giảng, nghĩa là sứ mạng rao truyền tin mừng là một mệnh lệnh của Chúa Phục sinh. Đối tượng là tất cả những ai sống trên thế gian: mọi tạo vật. Điều đó cho thấy tất cả mọi người đều có nhu cầu và bổn phận nghe tin mừng cứu độ. Nội dung, chính là tin mừng, tin vui của ơn cứu độ nhờ Đức Giêsu Kitô, nhờ Ngài và công trình của Ngài. Việc loan báo ấy gọi là rao giảng cách long trọng và công khai, được thực hiện với lòng can đảm và tin tưởng vào danh Thiên Chúa cứu độ. Bản văn còn tiếp tục nhấn mạnh đến sự trổi vượt của lời loan báo và việc đón nhận: 'Ai tin và chịu phép rửa thì sẽ được cứu, còn ai không tin thì sẽ bị luận phạt' (Mc 16,16). Ta đang đứng trước những lời quan trọng nhất liên quan đến cuộc sống của con người: cứu độ và bị luận phạt. Đức tin và phép rửa là những lời của sự sống; sự cứng lòng không tin là cửa mở cho việc luận phạt (Ga 3,14-21).
Và rồi liệt kê một loạt những dấu lạ làm cho người ta tin vào những kẻ được sai đi: xua trừ ma quỷ, ơn ngôn ngữ, miễn nhiễm với nọc rắn và độc dược, và sau cùng ơn chữa lành. Tất cả những điều đó là những dấu chỉ ân sủng đi theo suốt dòng lịch sử của Giáo Hội.
Bản văn kết thúc bằng loan báo việc Chúa Giêsu lên trời, ngự bên hữu Thiên Chúa (Mc 16,19) và chỉ thị ngắn về việc thực thi lệnh truyền giáo của các tông đồ, mang tin mừng đến khắp mọi nơi cùng với trợ giúp của Chúa (Mt 28,20). Nhiều dấu lạ đi kèm theo (Mc 16,20). Giáo hội truyền giáo đang lên đường, là mệnh lệnh cho tất cả mọi người.

Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Thông báo: Trại huấn luyện ngành Ấu

Trại huấn luyện ngành Ấu sẽ được tổ chức vào
Chúa Nhật, ngày 26 tháng 4 năm 2009,
thời gian từ 13 giờ 30 đến 20 giờ 00,
tại khu vựa nhà thờ.

Yêu cầu tất cả các em tham gia đông đủ.

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2009

Phải tin vào Chúa Giêsu (Lm. Phêrô Mai Tính)

Thứ Tư tuần 2 Phục Sinh

Ga 3, 16-21 : Phải tin vào Chúa Giêsu

Đề tài 1 : TC ban Con một


1. TC yêu thương :
- "Con một" là con cưng, con được nuông chiều.
- TC đã ban điều quí nhất là Con của Ngài : Sự việc đó nói lên tình yêu cao độ Ngài dành cho con người.
2. Tình yêu của Chúa và đau khổ của con người :
- Con người không hiểu nổi tình Chúa yêu thương.
- Đừng tưởng khi gặp hoạn nạn là Chúa không yêu thương.
Bài học : Hãy hiểu cho được tình yêu của Chúa.


Đề tài 2 : Tin và không tin

1. Tin :
- "Ai tin thì không bị lên án"(c 18 )
- Kẻ tin thì "đến cùng ánh sáng"(c 21)
2. Không tin :
- "Kẻ không tin thì bị lên án rồi"(c 18 )
- Kẻ không tin thì "chuộng bóng tối hơn ánh sáng"(c 19)
- Kẻ không tin thì "làm điều ác"(c 20 )
Bài học : Hãy tin để niềm tin đổi mới việc làm.


Đề tài 3 : Điều kiện để được cứu rỗi

1. Muốn được cứu rỗi :
- Phải tin CG
- Đánh mất niềm tin vào CG là một thảm họa.
2. Việc CG đến trong thế gian cũng là một cuộc phán xét :
- Những thói xấu như ích kỷ, kiêu ngạo… làm ta khó tin vào Chúa.
- Không tin thì trí óc u tối và làm điều xấu nên sẽ bị phán xét.
Bài học : Hãy sống theo chỉ dạy của niềm tin.


Đề tài 4 : Ánh sáng và bóng tối

1. CG là ánh sáng
2. Thế gian không chấp nhận ánh sáng :
- Người đời muốn yên thân. Điều đó không tích cực.
- Phải dám ra khỏi an nhàn, phải dám lắng nghe và sửa đổi.
Bài học : Hãy chấp nhận ánh sáng là điều tốt lành.

Lm. Phêrô Mai Tính SB59

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2009

Gió muốn thổi đâu thì thổi (Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê)

Thứ ba Tuần II Phục Sinh

Sinh ra bởi Thần Khí, đây chính là nguồn cội của con người. Chính là cái quyết định mức độ việc con người hiểu về chính mình, về hiện hữu của mình, về những quan điểm của mình và về cung cách sống của mình. Sinh bởi xác thịt, chỉ có thể cho chúng ta hiểu những gì thuộc thế gian. Nhưng sinh bởi Thần khí cho chúng ta có được một nhận thức mới về chính chúng ta. Con người cũ không chỉ, một cách giản đơn, trở nên tốt hơn khi được sinh lại, nhưng nó còn thủ đắc một nguồn gốc mới. Việc sinh lại là thiết yếu, Đức Giêsu quả quyết như thế. Qua điều mạc khải này, Thiên Chúa trả lời cho vấn nạn của con người về ơn cứu độ, để con người không còn một mình đi tìm lời giải đáp nữa.
Thế nhưng người ta không thể một cách giản đơn bảo rằng con người trở nên tốt hơn ngay khi tái sinh; cuộc sống của người đó có định hướng (ý nghĩa). Việc ấy cũng giống như gió; người ta không thể quy định nó theo sở thích của mình. Người ta không thể nắm bắt lấy nó, để nó thổi theo ý mình. Có điều gì đó diễn tả ra trong cuộc sống của người sinh bởi Thần Khí: tư tưởng và hành động của họ không thể rập theo những tiêu chuẩn của thế gian. Điều thiện mà người ấy làm không phát xuất tự mình nó.
Nhiều lúc, cũng giống như Nicôđêmô, chúng ta chỉ chấp nhận là mới mẻ nếu điều đó phù hợp theo những ý nghĩ sẳn có của chúng ta. Nếu chỉ tin những điều phù hợp với luận chứng của mình, thì niềm tin của người đó không hoàn hảo. Hãy làm như người ngư phủ: khám phá ra hướng gió thổi và giương buồm lên để đón lấy gió.

Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2009

bài học từ quán càphê Cổ Ngư (Hàn Thuyên)

Toái muøng ba teát, chuùng toâi ñi chuùc teát baø con giaùo daân trong giaùo xöù quanh xoùm ñaïo giaùo xöù Chính Toaø, ai ai cuõng trao cho nhau nhöõng nuï cöôøi raïng rôõ vaø nhöõng caâu chuùc xuaân ñaàu naêm thaân tình ngoït ngaøo…

Trôøi ñaõ veà khuya, chuùng toâi phaûi trôû veà coäng ñoaøn. 9 giôø ñeâm xuaân hoâm aáy roän raõ laøm sao? Phaûi chaêng vì môùi ñöôïc nhieàu nhieàu lôøi chuùc ñaàu naêm, phaûi chaêng môùi trao nhieàu nhieàu nhöõng nuï cöôøi töôi… toâi cuõng khoâng bieát nöõa…Chuùng toâi ai cuõng phaán khôûi…vaø roài quyeát ñònh sang quaùn caø pheâ "Coå Ngö" töø töø "haún" veà.


Vaøo quaùn caø pheâ vôùi muïc ñích; tröôùc laø ñeå "nhaâm nhi ly caø pheâ" vôùi tieáng nhaïc eâm nheï, trong khung caûnh laäp loeø cuûa aùnh ñeøn môø naèm saâu taän beân trong…thuù vò bieát bao… Ngaøy xuaân maø!. Sau nöõa laø lôøi thaêm hoûi, chuùc teát haøng xoùm laùng gieàng, taïo söï thaân thieän tình laøng nghóa xoùm…


Coâ chuû quaùn caø pheâ böôùc ra, ñon ñaû ñoùn tieáp chuùng toâi. Chuùng toâi nheï nhaøng ngoài xuoáng nhöõng chieác gheá tre xinh xaén khi vöøa döùt lôøi môøi lòch söï cuûa coâ chuû ñaõ traïc tuoåi 50.


- Teøo ôi, laøm cho coâ ba ly Lipton.


Toâi thaàm nghó buïng: Lipton thì laï laãm gì, sao coâ ta khoâng ñeå mình töï yù goïi nhöõng gì mình thích nhæ?. Troø chuyeän moät laùt, thaèng teøo böng ra ba ly cao cao maøu vaøng nhaït, töø treân maâm nheï nhaøng boû vaøo caùc ñeá, roài kính caån ñaët treân chieác baøn goã sôn "ves ni" boùng loaùng… Toâi quan saùt raát kyõ, töø ly nöôùc ñeán caùc chaát lieäu ñang naèm trong ly ….quan saùt caû thaùi ñoä cöû chæ ñi, ñöùng, cuûa thaèng teøo, roài toâi laïi ñöa maét baét ñaàu quan saùt coâ chuû kia…


-Troâng thaät haáp daãn!


Caû ba chò em chuùng toâi ñeàu khen nhö theá. Maø noù haáp daãn thaät ñaáy!. Caùi ly cao cao, trong suoát, vôùi moät soá chaát lieäu khaùc nhau ñöôïc ñaët döïng ñöùng leân, ñong ñöa trong maøu nöôùc vaøng nhaït…


Nhaép moät chuùt, toâi baûo:


- Chaùt chaùt, chua chua, ngoït ngoït vaø ñaêng ñaéng chan hoaø vaøo nhau taïo neân vò thanh thanh trong coå hoïng (chæ uoáng nhaép nhaép môùi caûm neám ñöôïc vaäy)…. OÀ, hay gheâ, laàn ñaàu tieân ñaáy coâ aï.


Maët coâ chuû loä ra nieàm vui raïng rôõ, cuøng vôùi chuùt xíu kieâu haõnh, choeõm mieäng noùi:


- Thaèng Teøo noù pha chöa ñaït tieâu chuaån, chöù coâ maø pha thì ngon hôn noù nhieàu, coâ nhìn maøu nöôùc laø coâ bieát maø….


Nhaâm nhi ly traø Lipton, toâi noùi:


- Ñaây laø muøi vò cuûa cuoäc ñôøi, phaûi khoâng coâ?


Coâ chuû cöôøi toû veû ñoàng yù. Chuùng toâi cuõng cöôøi…


Vaø baét ñaàu caâu chuyeän vôùi nhöõng caønh mai xuaân ñang laùc ñaùc nôû. Moät chò trong chuùng toâi baûo:


- Naêm nay nhaø coâ phaùt taøi, vì hoa mai naêm nay nôû raát ít, nhöng mai nhaø coâ thì nhieàu hôn.


Coâ cöôøi doøn tan, troâng coâ raát baèng loøng….


Chuùng toâi laïi baét sang chuyeän thaêm hoûi coâng vieäc laøm aên, cuoäc soáng gia ñình theá naøo?. Thaät thaùn phuïc khi nghe coâ keå caùch chaân thaønh veà vieäc laøm cuûa mình . Coâ keå: Quaùn coâ khoâng nhieàu khaùch, giaù caû coâ laáy cao hôn caùc quaùn caø pheâ khaùc, khaùch nôi naøy ña soá laø nhöõng coâng nhaân vieân chöùc cao caáp, lòch söï… Hoï vaøo quaùn uoáng caø pheâ vôùi muïc ñích hoïp lôùp, gaëp gôõ nhau nhieàu naêm, hay baøn veà coâng vieäc laøm aên…Chuùng toâi im laëng laéng nghe coâ keå. Coâ baûo raèng coâ raát traân troïng khaùch, khoâng phaûi vieäc kieám tieàn laø ñieàu thieát yeáu ñoái vôùi coâ. Khaùch lòch söï coâ tieáp ñaõi ñaøng hoaøng, ai vaøo maø cöôøi ñuøa lôùn tieáng keùo deùp xoeøn xoeït, coâ khoâng tieáp ñoùn, vaøo khoâng ñuùng giôø cuõng "no" luoân….


- Laï quaù! Chuùng toâi tieáp:


- Vaäy thu nhaäp coù khaù khoâng?


- Caùc Sr cuõng bieát ño,ù quaùn toâi raát ít khaùch, nhaïc chuùng toâi môû laø loaïi nhaïc nheï neân raát ít thu huùt giôùi treû hieän nay, nhöng khoâng sao. Vì toâi laøm nhöõng gì toâi thích maø. Thaät khoù hieåu quaù! Toâi aùi ngaïi, hoûi laïi:
- Vaäy coâ thích nhöõng gì? Vaø coâ caûm thaáy haïnh phuùc vì ñaït ñöôïc ñieàu mình thích?


Coâï haï gioïng, chæ vaøo trong nhaø giôùi thieäu:


- Noù vaø em cuûa noù (ñang hoïc lôùp saùu) khoâng cha, khoâng meï, toäi nghieäp! coâ mang veà nuoâi cho aên hoïc ñeán nay thaèng Teøo ñaõ hoïc lôùp 11roài, boå tuùc vaøo ban ñeâm. Ngoaøi vieäc hoïc vaên hoaù, coâ coøn keøm theâm hai anh em noù tieáng Nhaät nöõa, roài coâ ra hieäu goïi Teøo vaø em Teøo laïi noùi daêm ba caâu tieáng Nhaät gì ñoù, roài chuùng noù laùi xe ñi maát….. Coâ keå nhieàu veà gia caûnh cuûa hai anh em Teøo, moät soá vieäc töø thieän coâ giuùp ñôõ ngöôøi ngheøo…. roài keå sang ñôøi mình….


- Coâ laø ngöôøi ngoaïi nhöng raát thích caàu ngyeän, thích ñi leã.


- Vaäy sao coâ khoâng theo ñaïo?


- Hoài ñoù thì coù. Luùc coøn treû coâ ñi leã nhaø thôø naøy nhieàu laàn (coâ chæ tay veà phía tröôùc maët: ñoù laø nhaø thôø Chính Toa)ø. Coâ tieáp: Coâ maëc aùo daøi troâng cuõng deã thöông nhö caùc Sr vaäy ñoù. Chuùng toâi mieäng chuùm chím cöôøi laéng nghe coâ keå tieáp:


- Coâ ñaõ töøng leân röôùc baùnh Thaùnh roài, coâ thuoäc kinh nöõa… Theá coâ ñaõ röûa toäi vaø coâ coù hieåu bieát gì khi röôùc baùnh Thaùnh?. Coâ kheõ laéc ñaàu…… Luùc aáy coâ muoán vaøo ñaïo laém, nhöng chaúng coù ai höôùng daãn, chæ moät thaân moät mình….


- Sao coâ khoâng hoûi ngöôøi ta?


Coâ im laëng trong giaây laùt, roài tieáp:


- Maø theo ñaïo naøo cuõng toát, soáng ñuùng löông taâm laø ñöôïc.


Toâi thaàm thaùn phuïc taám loøng cuûa moät ngöôøi ngoaïi ñaïo…


Maõi meâ keå chuyeän cuoäc ñôøi, thì kìa! Moät ngöôøi nöõ, daùng thon thaû, aên maëc kín ñaùo ñi ñaâu veà, töø treân xe böôùc xuoáng, leã pheùp chaøo chuùng toâi. Coâ chuû quaùn giôùi thieäu:


- Ñaây laø con gaùi coâ, ñang hoïc Ñaïi Hoïc naêm III, chuùng toâi gaät ñaàu chaøo laïi coâ beù caùch lòch söï…


Coâ beù thong thaû böôùc vaøo trong nhaø, meï coâ doõi maét nhìn theo, khoâng coøn thaáy con nöõa, coâ kheõ baûo:


- Toâi thöông noù nhö con mình vaäy.


- Theá chò aáy khoâng phaõi laø con ruoät cuûa coâ aø?


- Khoâng, noù laø con cuûa moät ngöôøi baïn. Maát meï töø khi coøn beù, coâ ñöa veà chaêm soùc….nuoâi naáng, daïy doã….thöông noù laém, noù cuõng raát thöông toâi. Noù hoïc gioûi vaø ngoan laém!


Nhìn aùnh maét ñaày töï haøo nôi coâ chuû quaùn caø pheâ, chuùng toâi baät leân lôøi khen ngôïi. Vaäy ñoù laø ñeàu coâ muoán, vaø caûm thaáy haïnh phuùc ñoái vôùi quaùn caø pheâ naøy?


- Ñuùng vaäy. Coâ noùi tieáp:


- Toâi raát thích nghe caùc Sr ñoïc kinh. Moãi khi caùc Sr ñoïc kinh coù tieáng ñaøn reùo raét, toâi cöù keùo gheá ñeán saùt beân töôøng laéng nghe caùc Sr ñoïc, thaùnh thoùt laøm sao??? thích laém… Toâi raát thích hoïc ñaøn, muoán hoïc hoûi tìm toøi nhieàu thöù nöõa….


Laøm sao döùt ñöôïc noãi nieàm taâm söï cuûa coâ chuû quaùn caø pheâ ñaây? Chuùng toâi teá nhò khen coâ lôøi khen chaân thaønh, ñònh ra veà vì trôøi ñaõ khuya laém roài. Coâ baûo hoâm nay laø ngaøy xuaân, coâ ñaõi chuùng toâi traø Lipton laø loaïi nöôùc giaûi khaùt haøng "xòn" ñaét giaù nhaát trong caùc loaïi nöôùc giaûi khaùt coâ baùn. Toâi troøn xoe ñoâi maét, ngôõ ngaøng…..trong tieáng caùm ôn nho nhoû, theïn thuøng….


Hình nhö cuoäc chuyeän troø chöa theå chaám döùt ñöôïc thì phaûi??? Chuùng toâi toø moø veà caùch pha cheá ly traø Lipton kia. Coâ chuû quaùn côûi môû, chaân thaønh baøy caùch pha cheá, theâm vaøo nhöõng gì, caùi gì tröôùc, caùi gì sau ñeå taïo neân caùi vò "thanh thanh" nhö theá roài noùi ngoït sôùt: caùc Sr thì toâi baøy thoaûi maùi, chöù ngöôøi ngoaøi toâi khoâng baøy ñaâu. Toâi thaàm taï ôn Chuùa, caùm ôn coâ, chen vaøo caâu nöûa ñuøa nöûa thaät: caûm nhaän muøi vò cuûa ly traø tuyø thuoäc vaøo taâm traïng nöõa phaûi khoâng coâ?


Coâ cöôøi. Vaäy laø ñoàng yù roài…


Theá laø chuùng toâi hoïc ñuôïc caùch pha traø Lipton roài ñoù, tuy khoâng sao saùnh baèng vôùi caùch pha cuûa quaùn, khi duøng thöû cuõng thaáy muøi vò "thanh thanh" khoâng keùm…hi..hi.


Chuùng toâi ra veà, loøng ñaày hôùn hôû…..


Chuùng toâi ñaõ hoïc ñöôïc nôi quaùn caø pheâ caùch pha traø Lipton roài ñaáy! Theá nhöng, baøi hoïc quùy giaù hôn nhieàu nôi quaùn caø pheâ "Coå Ngö", nôi con ngöôøi coâ chuû quaùn, ñoù laø moät taám loøng. Taám loøng yeâu thöông, quaûng ñaïi, nhieät tình, côûi môû: moä traùi tim caûm thoâng, moät taám loøng roäng môû, bieát che chôû ñôõ naâng nhöõng ngöôøi keùm may maén….


Chuùng toâi ñöùng daäy, vôùi lôøi caàu chuùc ñaàu naêm. Coâ con gaùi böôùc ra, keùo daøi cuoäc noùi chuyeän theâm chuùt nöõa….


Noùng loøng laém, nhöng bieát sao ñöôïc, traân troïng taám loøng chaân thaønh cuûa ngöôøi haøng xoùm xa laï. Qua laàn gaëp gôõ ñaàu tieân aáy, chuùng toâi hieåu nhau hôn, quyù meán nhau hôn…Coâ aáy ñaõ giuùp ñôõ vaø nuoâi nhöõng ñöùa con nuoâi….Coâ aáy laø ngöôøi ngoaïi ñaïo……. Toâi laïi suy nghó veà chính ñôøi mình…???.


Khoaûng hai tuaàn sau, coâ gheù thaêm Haøn Thuyeân, chuyeän troø cuoäc ñôøi sao laém phong nhieâu…..bôûi theá, coâ môùi yeâu nhöõng ngöôøi gaëp caûnh tuùng thieáu……


" Giöõa cuoäc ñôøi traêm vaïn neûo ñöôøng. Xin choïn con ñöôøng yeâu thöông, ñöôøng yeâu thöông cho ta gaëp nhau…..". Ñoù laø lôøi cuûa moät baøi haùt maø toâi raát thích. Vaâng, giöõa cuoäc ñôøi traêm vaïn neûo ñöôøng, ñöôøng coâ chuû quaùn kia choïn laø con ñöôøng yeâu thöông, coâ ñaõ gaëp ngöôøi, gaëp nhau….nhöng thieát nghó trong nhöõng laàn gaëp gôõ aáy coâ chöa gaëp ñöôïc Ñöùc Kitoâ. Coâ naøo hieåu ñöôïc raèng "moãi khi gaëp ngöôøi anh em laø gaëp ñöôïc chính Ñöùc Kitoâ", maø gaëp Ñöùc Kitoâ laø gaëp chính kho taøng quùy giaù…


Baøi hoïc nôi taám loøng cuûa coâ chuû quaùn caø pheâ hoâm nay, laø baøi hoïc cho chính toâi: Xin choïn con ñöôøng yeâu thöông, ñöôøng yeâu thöông cho ta gaëp nhau, gaëp chính Ñöùc Kitoâ".


Haøn Thuyeân

Suy niệm Lời Chúa, Chúa Nhật 2 Phục Sinh

Ga 20, 19-31.

"Phúc cho những ai đã không thấy mà tin"

Suy niệm:

Cái "phúc" được áp dụng suốt bộ Cựu Ước cho những ai tin vào Thiên Chúa và vào sự hiện diện của Người trong đời họ. Với Chúa Kitô, mối phúc này mang ý nghĩa: Chính trong Người Đấng đã Phục Sinh, có sự hiện diện của Thiên Chúa. Phúc cho những ai tin nhận Người….

Chúa Giêsu Phục Sinh đã nhiều lần hiện ra với các Tông đồ, vì Tôma vắng mặt nên ông không tin những gì mà các bạn ông chia sẻ. Lại một lần nữa, Chúa Phục Sinh nhẫn nại hiện đến. Lúc này có Tôma.

Người kiên nhẫn và nhân từ đối với sự cứng lòng của Tôma.

Người chịu thua sự cứng lòng của kẻ đa nghi, Người hạ mình trước kẻ nghi ngờ và bi quan, Người hiện đến với câu nói hôm trước của Tôma. Người lặp lại: "Tôma, hãy đặt ngón tay anh vào đây, hãy nhìn xem tay Thầy…đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin" (Ga20, 27).

Trong khoảnh khắc, Tôma biến đổi, không cần kiểm chứng nữa…. Từ một kẻ thờ ơ, thành một người bạn. Từ một kẻ chối Chúa thành một người tuyên xưng Chúa. Từ một kẻ hoài nghi thành một người đầy tin tưởng để rồi chính miệng ông tuyên xưng "Lạy Chúa của con và là Thiên Chúa của con" (Ga 20,28) dù rằng Chúa nào có bắt ông phải tuyên xưng như thế ???.

Thiết nghĩ câu nói của Tôma lúc ấy là một niềm tin chắc chắn, có cả sự sợ hãi, thốt nên lời: "Lạy Thiên Chúa…" là lời của niềm tin chắn chắn, một niềm tin đầy đủ nhất….và quả thật "Phúc cho những ai đã không thấy mà tin".

Hôm nay đây, người tôngđồ được sai đi cần có một đức tin chắc chắn, mạnh mẽ vào Đấng Phục Sinh. Dù rằng không thấy Người, nhưng tin vào sự hiện diện của Người; vì : Đức tin là nguồn hạnh phúc đích thật của con người. Vì chưng "Phúc cho những ai đã không thấy mà tin" và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người".

Quyết tâm: Tin Chúa đang đồng hành cùng con trong cuộc đời.

Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin trong con, để con biết Chúa, yêu mến Chúa và tha nhân hơn và, lạy Chúa: trong cuộc chạy đua cuối cùng con muốn mình là người về đích trước vì tin rằng Chúa luôn thương con. Amen.

Hàn Thuyên

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2009

Nhớ ngày Cha về …(Bình Nguyên)

17 tháng Tư, ngày này 34 năm về trước là một thời điểm không thể nào quên trong ký ức của những người con Giáo Phận Phan Thiết.
Buổi chiều hôm ấy, sau nhiều lần chờ đợi, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cùng phái đoàn của Tổng Giáo Phận Saigon đã đáp máy bay đưa Đức Cha Nicôla về Giáo Phận Phan Thiết trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến. Buổi lễ nhậm chức diễn ra hết sức đơn giản trong giờ chầu Thánh Thể tại nhà thờ Chính Tòa, với khoảng chừng một trăm giáo dân. Mục tử gặp gỡ đàn chiên trong ngậm ngùi âu lo vì chiến cuộc. Và một ngày sau đó, ngày 19/4/1975, Giáo Phận Phan Thiết cùng với Tỉnh nhà sang trang sử mới.
34 năm qua, Giáo Phận non trẻ đã lớn lên từng ngày trong hồng ân Thiên Chúa và tấm lòng của Người Cha Già Kính yêu, Đức Cha Nicôla.
Ghi nhớ « ngày Cha về với Giáo Phận », trong bữa cơm trưa thân mật với Đức Cha, có sự hiện diện của Cha Hạt Trưởng Phan Thiết, Cha Giám Đốc chủng viện Nicôla, Cha Thư Ký, Cha Quản Lý, Cha Phó Chính Tòa, Cha xứ Tân Châu và Quí Thầy. Đức Cha đã vui vẻ chuyện trò nhắc nhớ lại bao nhiêu kỷ niệm của thời khắc đặc biệt ấy. Cha Hạt Trưởng thay mặt quý Cha bày tỏ lòng biết ơn và tâm tình quý mến, đồng thời chúc sức khỏe Đức Cha.
Bình Nguyên

Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày (Hàn Thuyên)

Hôm nay, Thứ 7, ngày 18.4.2009, tuần Bát Nhật Phục Sinh

Mc 16, 9-15


" Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọI loài thụ tạo"

Trang Tin Mừng hôm nay ghi lạI những lần Chúa Phục Sinh hiện ra và sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng: Hiện ra vớI bà Maria Mad (Ga20, 11-18); vớI 2 môn đệ trên đường Emmau (Lc24, 13-15) và vớI nhóm mườI một (Mc 16,14). Sau mỗI lần hiện ra là mỗI lần được sai đi; Sau mỗI lần thấy Chúa lòng tin các Tông đồ được củng cố…

" Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, lan báo Tin Mừng cho mọI loài thụ tạo". Đây là một lệnh truyền. Lệnh truyền này được ban bố sau khi Chúa Phục Sinh. Chứng tỏ lệnh truyền giáo phát xuất từ việc Chúa Phục Sinh và Chúa Phục Sinh là đích điểm của việc rao giảng Tin Mừng.

Lần lượt nhìn lạI các nhân vật được Chúa hiện ra:

- Bà Maria Mađalêna: Là ngườI phụ nữ bình thường, tộI lỗI nhưng có lòng mến Chúa (Mc 13,3); (Lc7,47).

- Hai môn đệ trên đường Emmau: Thất vọng, ngã lòng nhưng cũng c ó lòng mến Chúa.

- Nhóm mườI một: Là những dân chài bình thường, nóng nảy, cứng tin, hay tranh giành quyền bính…(Mc 10,41) nhưng có lòng mến Chúa (Ga21,17).

Việc Chúa hiện ra cho các phụ nữ, cho hai môn đệ trên đường Emmau, và cho nhóm mườI một chứng tỏ: Chúa yêu thương và trọng dụng những ai có lòng mến Chúa thật tình.

Hôm nay, con cũng được mờI gọI làm tông đồ của Chúa: cũng tộI lỗI, cứng tin…thậm chí có sự dốI trá, phản bộI Chúa nữa… thế nhưng, con vẫn tin rằng: Chúa mãi luôn chờ đợI sự hoán cảI nơi con, Chúa vẫn luôn im lặng để lấp đầy những lỗ hỏng trong tâm hồn do tộI lỗI gây ra, và vẫn mãi thương con…. chờ con…mong muốn con thi hành lệnh truyền: "hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọI loài thụ tạo".


Quyết tâm: yêu mến Chúa cụ thể qua những việc làm hàng ngày, làm như thể cho chính Chúa vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con lòng yêu mến Chúa.

Hàn Thuyên

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Những mảnh đời… (Hàn Thuyên)

Có những mảnh đời thật bất hạnh trong cuộc đời…

Một trong những mảnh đời lần đầu tiên tôi gặp khi đến phục vụ tại giáo xứ Chính Tòa này là mảnh đời của một em học trò. Cuộc đời em đã hằn trong trái tim tôi nhiều cảm xúc không thể nhạt nhòa trong tâm trí vớI hình ảnh cô bé 15 tuổI, mang tên Thùy Linh. Ấn tượng làm tôi để ý đến em là cái tên L sao mà giống tên tôi thế ??
Tôi còn nhớ như in nét chữ ngoằn nghèo, nghệt ngoặc, sai lỗI chính tả vớI giọng văn nói của một học sinh lớp 3 trong 1 tờ giấy chiếc xé đôi, xem ra chẳng mấy lễ phép, khó đọc…. Cầm tờ giấy trong tay do một em Huynh Trưởng gởI, vừa bàng hòang ngỡ ngàng xen lẫn một chút tự ái. Tôi xếp giấy lạI thận trọng bỏ vào túi áo đợI về đến nhà mớI mở ra đọc.
Trong giấy em viết thế này: con cám ơn sơ đã thương con, lần đầu tiên con được ngườI khác thương con. Con mớI học lớp 3 không biết chữ đâu, cũng chẳng có sách vở gì cả lạI phảI đi làm, chắc con hỏng theo học nữa đâu. Cô bé viết tiếp: con viết thư này cho sơ con khóc nhiều lắm vì lần đầu tiên con kể chuyện của con cho ngườI khác…(Tờ giấy này tôi cũng vừa mớI đốt đi cách đây khỏang chừng hai tháng). Xem xong lá thư, lòng tôi chùn xuống; xúc động- trăn trở và thương cho mảnh đờI của bé Thùy Linh.
Là con thứ trong gia đình có 4 ngườI con chung- riêng lẫn lộn, L là con chung. Bố Thùy Linh là ngườI có đạo làm nghề biển thế nhưng sáng lạI xỉn tốI thì say khi nào không say không sỉn thì im thit thít không nói lờI nào, mẹ và Thùy Linh kể vậy đó. LạI chẳng bao giờ thấy đi nhà thờ. Còn mẹ em là ngườI ngọai đạo lạI hay la cà lân la cờ bạc cho hết ngày. Thùy Linh sinh ra được bà nộI bồng đến nhà thờ rửa tộI và đặt tên Thánh là Maria (sao cũng giống tên Thánh tôi vậy). Học đến lớp 3 em phảI nghỉ học để bôn ba bương chảI giữa chợ đờI kiếm tiền phụ giúp gia đình. Bán vé số một thờI gian không xong, em chuyển nghề phụ bán quán chè đêm tạI chợ Phan Thiết. ThờI gian em đến lớp Giáo Lý thưa dần và rồI không còn thấy em đến lớp vào mỗi tốI thứ ba hàng tuần nữa. Tôi lạI âu lo trăn trở, khó khăn lắm mớI tìm được nhà của em.
Thùy Linh kể: Con phảI đi dọn hàng từ 3,4 giờ chiều đến 2 giờ sáng mai mớI về nhà giờ đâu mà con đi học? Tôi tìm đủ mọI cách để giúp em, may quá! Chủ quán chè là một phụ Huynh tôi quen biết, con của họ gởI cho tôi, tôi gởI gắm học trò của tôi cho họ, vậy là em đến lớp như thường lệ. Tôi lạI có dịp và cơ hộI hơn để tiếp xúc vớI em và cuộc sống nghề biển ở đây hơn.
Có lần em kể vớI tôi trong nước mắt: Gia đình con không ai quan tâm đến con cả chỉ có nộI thương con nhưng nộI ở xa lắm tận ngã bảy lận mà ngã bảy ở đâu làm sao tôi biết chỉ biết là xa lắm lắm…như em kể vậy. Chưa bao giờ con được nhận quà và cũng chưa bao giờ tâm sự vớI ai điều gì, con chỉ biết đi làm kiếm tiền về cho ổng bả, lạI còn bị mắng chửI nữa….Xem tình hình thật hư ra sao, mẹ Thùy Linh bảo: Nó hư lắm, cứ theo đám bạn bè quậy phá, nói tục chửI bớI ngừơi ta… ai nói gì cũng cãi lạI cả, nhưng nó cũng thật tội nghiệp, mớI từng ấy tuổI phảI bôn ba kiếm tiền nuôi sống gia đình…Nghe mẹ em tâm sự kể lể về hòan cảnh gia đình tôi lặng ngườI đứng im trong một ngôi nhà nhỏ chật hẹp ẩm thấp, khẽ liếc mắt quan sát tất cả các đồ dùng trong gia đình, quan sát trên khuôn mặt đã in hằn gió sương của cuộc đời…tôi cảm thông được nổI khổ của một mảnh đời. Lòng nặng trĩu không nói một lời….
Cuộc đờI Thùy Linh thế đấy, có lẽ em chơi vớI đám bạn giữa chợ đờI, có lẽ em thiếu vắng tình ngườI, thiếu vắng những nụ cườI tươi….? Và đờI em như thế? Các bạn học trong lớp cũng phản ánh về em giữ lắm, ông chủ quán chè cũng nói vậy mà….Tôi cũng công nhận thế! Nhưng bởI đâu em lâm vào tình cảnh như thế?, ai cũng lên án em. Có lần tháng dâng Hoa Đức Mẹ tôi chọn em vào nhóm múa để dâng kính Mẹ Hoa, các bạn ở đấy ai cũng bất bình và rồI diễn ra cuộc đánh nhau. Tôi lạI nhớ câu nói của Chí Phèo “Ai cho tôi lương thiện” và Chí Phèo lạI đi vạch mặt ăn vạ….
Thùy Linh xiết chặt tay tôi, vớI lờI chào tạm biệt: em phảI vào SG làm chứ ở đây thu nhập thấp quá. Tôi cảm thấy buồn, vì đã gần đến ngày xưng tộI Rước lễ lần đầu rồI mà em lạI ra đi sao? Và nếu em có ở lạI tôi cũng không dám bảo đảm rằng em có được xưng tộI rước lễ nữa. Tôi cố khuyên những lờI khuyên chân thành đốI vớI một học trò khi phảI đi làm xa gia đình vốn kiến thức chẳng được mấy mà niềm tin cũng chẳng bao nhiêu…
MỗI lần đi SG về em đều ghé sang thăm tôi tí xíu….như thế cũng gẩn nửa năm.
Một buổI sáng nọ một phụ nữ đã cao tuổI dắt theo một bé gái 7 tuổI trông quen quen. A đây là em gái Thùy Linh tôi đã từng biết đang học ở lớp tình thương và chiều chiều vẫn đi ngang con đường Hàn Thuyên vớI xấp xé số dày dày..và ngườI phụ nữ kia phảI chăng là nộI của em? Vâng, bà khóc nức nở báo tin rằng nó đã qua đờI trong khi đùa giỡn vớI bạn bè. Âu lo bà hỏI tôi về phần hồn cho cháu, không biết nó được xưng tộI chưa? Và nó có được rỗI hay không?
Sáng hôm sau nhằm ngày Chủ Nhật, đám tang thật vắng ngườI, không có Thánh lễ chỉ đưa vào nhà thờ làm phép xác rồI theo cỗ quan tài bước đi…Tôi lửng thửng bước theo sau cỗ quan tạm biệt em trong lờI kinh và nước mắt nghẹn ngào. Giá như em đã một lần cảm nghiệm được hạnh phúc lớn lao trong ngày Rước Chúa vào lòng lần đầu thì hay biết mấy. Tôi quay về lòng nặng trĩu mang đầy hốI tiếc…
Là một nữ tu chân ướt chân ráo đấn phục vụ nơi này đã 3 năm nay, được tiếp xúc và phần nào hiểu được cuộc sống nổI bận tâm của những con ngườI nơi này ngay trong xã hộI hôm nay. Họ bôn ba chắt chiu đồng tiền chăm lo cuộc sống được sung túc hơn, lo lo lắng trau dồI kiến thức văn hóa cho con em để về sau có một việc làm ổn định, một chổ đứng trong xã hội…PhảI lắm! Thế nhưng họ quên bẵng đi việc phảI lo xây xựng Đức tin là là nền tảng của đờI sống ngườI Kitô hữu.
Hôm Giáng Sinh vừa rồI, tôi cùng cô Tố Nhi và một số em trong lớp Giáo lý đi thăm một số ngườI già yếu neo đơn trong giáo xứ. Thật tộI nghiệp cho những mảnh đờI. TuổI già sức yếu cô đơn trong đơn côi, con cái họ có đó nhưng họ ít được chia sẻ tâm sự hay được sự quan tâm chăm sóc tận tình. Họ ngồI bên tôi hàn huyên tâm sự vể những nổI buồn đã qua của cuộc đờI và những bận tâm trước mắt về gia cảnh con cái họ. MỗI ngườI đều có một mảnh đờI riêng, nỗI sầu đau riêng…Thương họ lắm, tôi chỉ biết biết thầm dâng lờI kinh khẩn nguyện lên Đấng tốI cao nâng đỡ, dìu dắt quan phòng cho những mảnh đờI còn lại…
Thùy Linh nay không còn nữa tôi mớI dám nói ra những tâm sự của lòng mình về một mảnh đờI đã qua. Đâu đâu cũng vậy, vẫn còn nhan nhãn đâu đây những mảnh đờI bất hạnh len lỏI giữa dòng đờI, dòng ngườI, vẩn còn đâu đây những câu chuyện cuộc đờI thật trớ trêu bất hạnh. Lớp giáo lý tôi đang phụ trách hiện nay cũng có những vài em có những mảnh đờI đáng thương tâm như thế….Các em thiếu thốn mọI mặt. Thiếu vật chất thiếu cả tình thương….
Mới đây tôi gặp lạI mẹ Thùy Linh trong dịp dám tang ngườI hàng xóm, bà bảo rằng: nhờ cái chết của bé Thùy Linh mà biến đổI được ba nó, nay ổng bớt say, bớt xỉn rồI lạI biết nghe lờI vợ con hàng xóm, chịu đi xưng tộI rước lễ nữa. Tôi nhanh nhảu hỏI: thế chị có định trở lạI theo đạo đi lễ như ba nó không? ĐợI khi nào có tiền đã!. Câu trả lờI cụt ngủn khiến tôi chưng hửng.
Chả lẽ khi nào có tiền mớI vào đạo Chúa được sao? thật tộI nghiệp cho những mảnh đời….!!!
Là Giáo Lý Viên và cũng là nữ tu tôi hằng băng khoăn trăn trở về đờI sống tâm linh cho những mảnh đờI ấy, trăn trở cho chính đờI sống nộI tâm lòng mình….
Ước mong sao cho những mảnh đờI rách mướt ấy lạI gặp được sự nâng đỡ của những mảnh đờI may mắn khác. Ước mong sao xã hộI hôm nay tạo điều kiện giúp ngườI ta vượt qua chính mình, ước mong sao những ngườI con dành nhiều thờI gian quan tâm chăm sóc cho các đấng đã từng sinh thành dưỡng dục mình cách tận tình hơn, và ước mong sao mỗI ngườI hãy mở rộng lòng mình đón nhận ngườI khác, giang rộng độI tay nâng đỡ ngườI khác khi họ lâm gặp cảnh éo le giữa đời. Là cách tay nốI dài của Đức Kitô đem bình an Chúa Phục Sinh vào những mảnh đờI bất hạnh kia.
Hàn Thuyên

5 phút suy niệm Lời Chúa mỗi ngày (Hàn Thuyên)


" Người bảo các ông: cứ thả lướI xuống bên phải mạn thuyền, anh em sẽ bắt được cá. Các ông thả lưới xuống nhưng không sao kéo lên nổI vì lưới đầy những cá"

Suy niệm: Hôm nay là lần thứ ba Chúa Phục Sinh hiện ra vớI các môn đệ. Các ông không còn sợ hãi bàng hòang và ngỡ ngàng như trước ngược lạI là niềm vững tin vào chính Chúa Phục Sinh. Trang Tin Mừng thuật lại biến cố Chúa Phục Sinh hiện ra vớI các tông đồ ở bờ hồ Tibêia một mặt để củng cố niềm tin cho các tông đồ, mặc khác biểu lộ tình thương yêu, chăm sóc của Ngài đối với dân Ngài. Tình thương yêu của Chúa trước đây thế nào nay thế ấy không hề đổI thay.

Việc các Tông đồ thi hành LờI Chúa dạy: "thả lướI bên phảI mạn thuyền" cho thấy đức tin mãnh liệt và sự vâng phục hòan tòan của ngườI tông đồ.

Hôm nay trong sứ vụ truyền giáo, mỗI ngườI được mờI gọI làm tông đồ của Chúa, được sai đi cũng cần có đức tin và sự vâng phục hòan tòan như thế, Vâng phục như Chính Chúa Giêsu đã vâng phục Cha cách trọn hảo.

Quyềt tâm: Tin tưởng - cậy trông vào Chúa dù gặp khó khăn thử thách.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trong mọI hòan cảnh của cuộc đờI xin cho con luôn nhận ra sự hiện diện tràn đầy yêu thương của Chúa.

Hàn Thuyên

Chính Chúa đó (Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê)

Thứ sáu Tuần Bát Nhật PS


Tin Mừng thánh Gioan chấm dứt với việc miêu tả cuộc gặp gỡ đầy biểu tượng: Phêrô và sáu môn đệ khác đang ở trên bờ hồ Tibêria. Đó là nơi họ đã cùng ở với nhau, trước khi Đức Giêsu đến kêu gọi họ theo Ngài để trở nên kẻ chài lưới người. Phêrô quyết định: 'Tôi đi đánh cá đây' –không nghĩ gì đến những kẻ khác. Những anh em khác cùng đi với ông.
Đêm tối –thuận lợi cho các ngư phủ- họ ra khơi. Sáng sớm, họ trở về với những mảnh lưới trống không. Và kìa trên bờ, có người hỏi xin họ một ít cá.
Nhưng họ chẳng có gì, chẳng có gì để mà chia sẻ. Tin vào lời nói- mà họ không quen biết- họ thả lưới và bắt được thật nhiều cá (cho dù buổi sáng không phải là thời gian thuận lợi cho việc đánh cá). Tâm hồn của người môn đệ Chúa yêu mở ra. Ông la lên: Chính Chúa đó! Phù hợp với vị thế của mình trong cộng đoàn (là người môn đệ Chúa yêu), Gioan là người đầu tiên nhận ra Đức Giêsu; nhưng Phêrô lại là người đầu tiên đến với Chúa. Các ông khác đưa thuyền và lưới vào bờ, chứa đầy 150 con cá lớn, một số lượng bất ngờ.
Cuộc gặp trên bờ hồ mang một nỗi sợ khó diễn tả. Không ai dám hỏi: 'Ngài là ai?'. Họ biết Ngài, tuy nhiên họ vẫn cảm thấy có cái gì đó là lạ và có chút gì đó đổi thay. Lần này, Đức Giêsu không ăn. Ngài cầm lấy bánh và cá. Ngài trao cho các ông và họ nhận lấy từ đôi tay của Ngài: bánh và sự sống.

Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2009

Anh em là chứng nhân (Hàn Thuyên)

5 PHUÙT SUY NIEÄM LÔØI CHUÙA

LC 24,35-48

" Chính anh em laø chöùng nhaân cuûa nhöõng ñieàu naøy"

Suy nieäm:

Chuùa Phuïc Sinh ñaõ hieän ra vôùi 2 moân ñeä treân ñöôøng Emmau, Ngöôøi ñoát leân trong loøng hoï nieàm tin thaät maõnh lieät vaøo Ñaáng Phuïc Sinh, vaø Chuùa Phuïc Sinh vaãn coøn tieáp tuïc ñeán vôùi caùc toâng ñoà…

Trình thuaät Tin Möøng hoâm nay cho thaáy Ngaøi ñeán giöõa caùc toâng ñoà ñeå chöùng minh raèng Ngaøi ñaõ soáng laïi; Söï Phuïc Sinh chieán thaéng söï cheát. Chæ coù nieàm tin vaøo Chuùa Phuïc Sinh môùi ñem laïi bình an cho con ngöôøi.

Caùc toâng ñoà tröôùc ñaây hoang mang lo sôï, nay gaëp chính Chuùa Phuïc Sinh roài laïi ngôø vöïc baùn tín baùn nghi. Chuùa Phuïc Sinh ñaõ thöïc hieän moät haønh vi raát ñoãi quen thuoäc "aên tröôùc maët caùc oâng". Cöû chæ quaù quen thuoäc kia xem ra khoâng quen thuoäc tí naøo… nay ñaõ cuûng coá nieàm tin non yeáu voán ñang bò lung lay trôû thaønh nieàm tin saéc beùn.

Cöû chæ töøng quen thuoäc aáy nay ñöôïc laëp laïi, haønh vi aáy nay ñaõ chaïm vaøo loøng caùc oâng; laø chính Chuùa Phuïc Sinh chaïm vaøo thaâm saâu coõi loøng caùc oâng vaø roài bình an cuûa Chuùa Phuïc Sinh ñöôïc trao ban cho caùc oâng ngay khi Ñaáng Phuïc Sinh vöøa döùt lôøi " bình an cho caùc con".

Coù bình an cuûa Ñaáng Phuïc Sinh ôû cuøng, nieàm tín thaùc caùc oâng ñaët troïn vaøo Ñaáng Phuïc Sinh roài, caùc oâng laøm gì ñaây? Thöa: " Phaûi nhaân danh Ngöôøi maø rao giaûng cho muoân daân, baét ñaàu töø Gieârusalem" (Lc 24, 47) vaø "Chính anh em laø chöùng nhaân cuûa nhöõng ñieàu naøy" (Lc 24, 48).

Vaâng, chính anh em laø chöùng nhaân cuûa nhöõng ñieàu naøy vaø ñöôïc baét ñaàu töø Gieâruselem sao?. Neûo ñöôûng Gieârusalem laø neûo ñöôøng caùc toâng ñoà töøng soáng, töøng chòu ñau khoå; laø neûo ñöôøng laém choâng gai, thaùch ñoá … ngaøy xöa Chuùa ñaõ töøng leân Gieâruasalem, töøng chòu ñau khoå, ñoït voït vaø cuoái cuøng cuoäc ñoå maùu ngöôøi voâ toäi cuõng dieãn ra taïi nôi naøy… Hoâm nay Chuùa cuõng trao cho con söù maïng cuûa Chuùa naêm xöa vaø cuï theå hôn heát: baét ñaàu töø Gieârusalem laø nôi con ñang soáng-laøm vieäc; nôi chính noäi taïi loøng con, cuõng laø nôi con phaûi chieán ñaáu cam go nhaát trong noäi taïi loøng mình haàu vöôït thaéng baûn ngaû, caùi toâi ích kyû voán haèng vaây ó trong taâm hoàn.

Xin bình an cuûa Chuùa Phuïc Sinh hieän dieän cuøng con trong moïi neûo ñöôøng, duø baét ñaàu töø Gieârusalem loøng mình, loøng ngöôøi hay baát cöù nôi naøo böôùc chaân con ñeán cuõng ñeàu gieo raéc nieàm vui Phuïc Sinh ñeán cho moïi ngöôøi.

Quyeát taâm: Soáng an bình noäi taâm töø ñoù ñem bình an ñeán vôùi nhöõng ngöôøi mình tieáp xuùc gaëp gôõ trong ngaøy.

Caàu nguyeän: Laïy Chuùa Phuïc Sinh, Ngaøi hieän dieän ñeán ñaâu thì ôû ñoù coù söï bình an cuûa Chuùa. Nay xin Chuùa Phuïc Sinh thaùnh hoùa moïi hoïat ñoäng trong cuoäc soáng con, ñeå con hieän hieän ôû ñaâu, laøm gì cuõng mang daáu chæ bình an cuûa Chuùa Phuïc sinh ñeán ñoù cho moïi ngöôøi. Amen.

Haøn Thuyeân

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2009

Qua đau khổ đến vinh quang (Hàn Thuyên)

5 PHUÙT SUY NIEÄM

LC 24,13-35.

" Naøo Ñaáng Kitoâ laïi chaúng phaûi chòu khoå hình nhö theá, roài môùi vaøo trong vinh quang cuûa Ngöôøi sao?"

Suy nieäm:

Coù moät caâu noùi raát ñoåi quen thuoäc: Qua ñau khoå môùi ñeán vinh quang.

Haønh trình treân ñöôøng Emmau hoâm nay quaû laø moät haønh trình ñaày ñau buoàn. Hai moân ñeä kia theo Chuùa trong thôøi gian daøi, nay Ñaáng maø tröôùc ñaây caùc oâng vaãn hy voïng raèng: chính Ngöôøi laø Ñaáng seõ cöùu chuoäc Itraen ñaõ bò caùc thöôïng teá vaø thuû laõnh cuûa chuùng ta noäp Ngöôøi ñeå Ngöôøi bò aùn töû vaø ñaõ ñoùng ñinh Ngöôøi vaøo Thaäp Giaù.

Coøn ñaâu nhöõng hy voïng cuûa thuôû ban ñaàu?? Nhöõng hy voïng aáy nay seõ tan thaønh maây khoùi…..leõ naøo laïi khoâng ñau buoàn……coù leõ xen vaøo ñaáy laø söï tuyeät voïng nöõa…Noãi buoàn maát maùt vaø noåi ñau tuyeät voïng ñaõ laøm cho hoï khoâng coøn nhaïy caûm vôùi nhöõng thöïc taïi xung quanh. Ñaáng hoï töôûng raèng ñaõ cheát nay ñaõ Phuïc Sinh ñang hieän ñeán cuøng ñoàng haønh vôùi hoï nhöng hoï laïi khoâng nhaän ra. Chuùa Phuïc Sinh ñeán nhö moät ngöôøi baïn ñoàng haønh. Ngaøi chaêm chuù laéng nghe hoï keå nhöõng noãi ñau buoàn. Ngaøi ñaõ ñoát leân ngoïn löûa böøng chaùy trong tim hoï khi nghe giaûi thích Kinh Thaùnh. Khi nghe Lôøi Chuùa, loøng hoï böøng leân, noäi taâm ñöôïc bieán ñoåi: "Khi Ngöôøi noùi chuyeän vaø giaûi thích Kinh Thaùnh cho chuùng ta, loøng chuùng ta ñaõ chaúng böøng chaùy leân sao?" (Lc24, 32). Vaø roài haønh trình treân ñöôøng Emmau nay ñöôïc quay trôû laïi Gieârusalem: 'Hoï ñöùng daäy, quay trôû laïi Gieârusem" (Lc24, 33).

Haønh trình leân Gieârusalem laø haønh trình laém khoù khaên gian khoå, Ñaáng caùc oâng ñaët hy voïng Ngaøi ñaõ töøng traûi, nay Ngaøi ñaõ Phuïc Sinh. Caùc oâng bieát theá, hy voïng caøng nhieàu thaát voïng khoâng thieáu, nay ñöôïc ban theâm nhôø tin vaøo nieàm tin phuïc Sinh. Nhôø ñoù caùc oâng ñaõ maïnh meõ ñöùng daäy. Ñaây khoâng phaûi laø "Qua ñau khoå môùi ñeán vinh quang sao"? Coù leõ caùc oâng ñaõ hieåu ñöôïc " Naøo Ñaáng Kitoâ laïi chaúng phaûi chòu khoå hình nhö theá, roài môùi vaøo trong vinh quang cuûa Ngöôøi sao?" thì phaûi ???

Laïy Chuùa, cuoäc ñôøi coøn laém thöû thaùch ñôùn ñau, nhieàu luùc con töôûng chöøng nhö ngaõ quî, song xin Chuùa Phuïc Sinh ban theâm nieàm tin, ñoát chaùy trong con ngoïn löûa yeâu meán. Nhö theá cuõng ñuû cho con töøng böôùc ñöùng daäy duø raèng khoâng nhanh nheïn vaø kieân quyeát nhö 2 toâng ñoà kia, song vaãn kieân trì theo Chuùa ñeán cuøng. Amen

Haøn Thuyeân

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2009

Thứ ba Tuần Bát Nhật PS

Chất giọng quen thuộc của Thầy



Thánh sử tin mừng thứ tư thuật lại, theo cách thức của ông, kinh nghiệm phục sinh của Maria Mađalêna, người đã cùng với các môn đệ sống nỗi đau khổ của sự chia ly và loại trừ khi nhìn thấy Đức Giêsu một mình với những đau đớn và cái chết của riêng Ngài. Chiều thứ sáu tuần thánh, nhà cầm quyền trao trả lại xác chết của Chúa. Giuse Arimathia và Nicôđêmô táng xác vào mộ đá.
Nếu ngôi mộ và thân xác của Ngài là tất cả những gì còn lại cho các môn đệ, có lẽ sẽ chỉ là một kỷ niệm, một tưởng niệm và trung tâm của một cộng đoàn có liên quan đến một thánh tích.
Maria khóc khi đến gần mộ. Bà không cảm thấy chút nào niềm vui phục sinh. Các thiên sứ, một vị ngồi đàng đầu, một vị đàng chân, bà chỉ ghi nhận được có thế. Bà chẳng để ý gì đến cái khoảng trống giữa vị trí ngồi của các vị sứ giả của Thiên Chúa: 'Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi…', và đấy là nỗi đau khổ của bà. Bà nmuốn biết người ta đã đặt Ngài ở đâu, muốn bảo đảm đấy chính là Ngài, muốn giữ Ngài lại và kề cận bên Ngài…cái tương lai mà Maria tưởng tượng ra đó, làm cho bà chán nản trong lúc bà rời mộ.
Và cũng chính trong giây phút đó mà mắt bà mở ra. Bà nghe cái chất giọng quen thuộc của Thầy và nhận ra rằng Thầy đang sống. Chúa Giêsu không nói với bà về cuộc sống đã qua, nhưng nói về tương lai của bà, cũng sẽ là tương lai của các môn đệ, của những kẻ tin. Ngài nói với bà rằng Ngài về cùng Thiên Chúa, là Cha của Ngài, cũng là Thiên Chúa và là Cha của chúng ta.

Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2009

Chao cac ban CT, minh la HT gx Vinh THuy! minh rat hay ge tham blog cua cac ban! ngay hom nay minh muon than moi cac ban biet den gx cua minh! cac ban vao clip.vn va tim "phuc sinh vinh thuy" se co doan clip CHua Song lai trong Thanh le Vong PS cua gx minh! rat han hanh kinh moi.

Một HT giáo xứ Vinh Thuỷ

vttruc_pt_bt
gởi lời chúc

: mình xin chúc anh em Huynh Trưởng một Mùa Phục Sinh tràn đầy ơn Chúa.

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2009

MỪNG CHÚA PHỤC SINH

ALLÊLUIA


 

Xin Chúa Kitô Phục Sinh ban nhiều phúc lành cho những ai ghé thăm blog này.

Thứ Bảy Tuần Thánh

Ngày hôm nay Giáo Hội ở bên cạnh mồ Chúa.


Tối, 7 giờ: Thánh Lễ Vọng Phục Sinh do Đức Giám Mục giáo phận chủ tế.

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

Thứ sáu Tuần Thánh

ĂN CHAY KIÊNG THỊT

Sáng, 05g00: Đi đàng Thánh Giá trọng thể

Trưa, 10g30: Ngắm rằng

Chiều, 06g00: Kính nhớ Cuộc Thương Khó Chúa

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Yêu thương

Thứ Năm tuần thánh
Ga 13, 1-15 : Yêu thương



Đề tài 1 : Yêu thương

1. Yêu thương tạo niềm vui :
- CG yêu thương qua hành vi rửa chân : Yêu thương nghĩa là phục vụ.
- CG yêu thương đến chết trên thánh giá : Yêu thương là hy sinh.
2. Thiếu yêu thương sẽ gây đau buồn :
- Giu-đa phản bội, bán CG 30 đồng.
- Thiếu yêu thương gây nhiều đau khổ.
Bài học : Hãy dùng tình thương mà cư xử với nhau thì đời sẽ vui.


Đề tài 2 : Tinh thần phục vụ

1. CG phục vụ :
- Ngài phục vụ vô vị lợi, không điều kiện.
- Ngài phục vụ mọi người : Phê-rô và cả Giu-đa phản bội.
2. Phương cách của người phục vụ :
- Người phục vụ phải nhạy bén và sáng kiến thì việc phục vụ mới hiệu quả.
- Người phục vụ cần sự khiêm nhường.
Bài học : Hãy coi phục vụ là niềm vui mới hăng hái phục vụ.

Lm. Mai Tính SB59

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Diễn nguyện: cuộc thương khó Chúa

Thứ tư Tuần Thánh

Đức Giêsu thấy giờ của Ngài sắp đến, nên chuẩn bị ăn mừng lễ Vượt Qua. Trong bữa ăn tối, Ngài báo trước việc phản bội của Giuđa. Tác giả thánh vịnh cũng đã tiên báo: Tv 41,10 [Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con]. Dân do thái lên án Đức Giêsu và trao nộp Ngài cho người ngoại đạo. Những người thợ vườn nho, sau khi đã giết các tôi tớ chủ sai đến, cũng giết luôn đứa con của chủ. 'Dân ta hỡi, Ta đã làm gì cho ngươi? Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng? Hãy trả lời cho Ta' (Mk 6,3). Giuđa bán Đức Giêsu với giá ba mươi đồng bạc. Là giá của một người nô lệ (Xh 21,32). Người ta cũng ra cùng một giá như thế đối với vị tiên tri bị truất phế (Dcr 11,12b). Và cũng cùng một giá đó Thượng Hội Đồng trả cho Giuđa để bắt nộp Đức Giêsu.

Khi những gì đã loan báo được ứng nghiệm, Kinh Thánh chấm dứt. Từ đời đời, tất cả đều hiện diện trước mặt Thiên Chúa. Hành động của con người đã được thấy trước, nhưng không phải là tiền định. Và chính vì thế mà Đức Giêsu không cất đi trách nhiệm của kẻ nộp Ngài, vì kẻ ấy đã xử dụng tự do mình cách sai lạc.

Cũng thế chúng ta có thể phản bội Đức Kitô, bán Ngài với giá rẻ mạt. Lời Chúa dạy ta, và chính Ngài mở mắt chúng ta, để chúng ta được vào số những người đồng bàn với Đức Giêsu mừng lễ Vượt Qua, những chi thể sống động của Giáo Hội.

Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

Xức dầu thơm (Lm. Phêrô Mai Tính)

Thứ Hai tuần thánh
Ga 12, 1-11 : Xức dầu thơm



Đề tài 1 : Tìm hiểu việc Ma-ri-a xức dầu thơm

1. Cô Ma-ri-a xức dầu thơm là ai ?
- Cô nầy là chị của La-da-rô, người được CG cho sống lại.
- Cô Ma-ri-a nầy quê ở Bê-ta-ni-a tức khác với cô Ma-ri-a Ma-đa-lê-na quê ở Ga-li-lê-a.
2. Nhận định về việc dùng nước hoa :
- Việc đổ nước hoa lên chân CG cho thấy lòng mến cao độ của Ma-ri-a. Cô ta đã dùng thứ nước hoa hảo hạng rút từ cây tùng hương : Đáng lý cô ta chỉ nhỏ vài giọt là đủ. Nhưng ở đây, cô ta đổ cả bình lên chân CG.
- Việc đổ nước hoa lên chân CG là dấu nói đến việc táng xác và sống lại của CG. Việc Ma-ri-a làm cũng vì lòng yêu mến.
Bài học : Hãy làm mọi việc vì lòng yêu mến.


Đề tài 2 : Việc Giu-đa phản bội và bán Chúa.

PÂ theo tông đồ Giu-đa (mới tìm thấy 2006) : Đó là loại sách ngụy thư, giả.
1. Nội dung sách ngụy thư là :
- CG bảo Giu-đa bán Chúa. Đó là nội dung sách ngụy thư, giả.
- Theo sách ngụy thư khác, thánh Giu-se cưa gỗ bị ngắn nên CG kéo dài ra cho vừa.
2. Phản ứng của Giu-đa cho thấy việc bán Chúa là thật :
- Giu-đa quăng tiền trả lại vì hối hận.
- Giuđa thắt cổ vì không đủ tỉnh táo.
Bài học : Đừng xét đoán. Hãy hiểu tốt cho người ta.

Lm. Phêrô Mai Tính SB59

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2009

Lịch thuyên chuyển linh mục trong Giáo phận


Tòa Giám Mục Phan Thiết

 
 

Kính gởi : Quí Cha

Thông báo : Lịch thuyên chuyển linh mục

 
 

Thứ Ba,     21/04/2009        : Cha Phêrô Nguyễn Huy Hồng về Vô Nhiễm.

Thứ Tư,    22/04/2009        : Cha Giuse Nguyễn Kim Anh về Tân Lý.

Thứ Năm, 23/04/2009        : Cha Giuse Nguyễn Hữu An về Kim Ngọc.

Thứ Sáu,   24/04/2009        : Cha Giuse Nguyễn Việt Huy về Phêrô Cao

 
 

Thứ Hai,    27/04/2009        : Cha Phêrô Đỗ Sự về Mân Côi.

Thứ Ba,     28/04/2009        : Cha Giuse Hồ Văn Thiện về Vinh Thanh

Thứ Tư,    29/04/2009        : Cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh về Tân Tạo

 
 

                                               VP/TGM/PT

                                              
 

                                         Lm Giuse Hồ Sĩ Hữu

Tuân giữ lời Chúa (Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê)

Thứ năm Tuần V Mùa Chay
(St 17,3-9; Ga 8,51-59)



Để không phải chết chỉ cần tuân giữ giáo huấn của đức Giêsu, cách toàn vẹn. Nhiều lúc để giữ thể diện trước mặt công chúng, chúng ta nói mình giữ giáo huấn của Chúa, nhưng thực ra chỉ một phần thôi! Làm như thế là chúng ta không nhìn nhận Thiên Chúa, vì chúng ta coi thường những đòi buộc của Ngài. Tân Ước là sự hoàn tất giáo huấn Cựu Ước. Chúng ta không thể hiểu thấu hết Cựu Ước nếu chúng ta không đọc chung với Tân Ước như một toàn thể. Nhưng Tân Ước sẽ không dễ hiểu với tất cả những hàm ẩn ngụ ý của nó nếu ta đọc cách riêng lẽ. Đức Giêsu hôm nay nhắc ta nhớ tính duy nhất của hai giao ước. Những kẻ đối thoại với Đức Giêsu không muốn chấp nhận điều này. Abraham ngược lại đã chấp nhận một cái nhìn toàn diện, vì, nhờ vào lòng tin, ông đã hướng đến tương lai, về Đấng Messia. Đức Giêsu là Đấng Messia được hứa ban, được mong đợi, là Đấng sẽ cứu Israel, nhưng người do thái không tin. Họ cứng đầu khi chỉ nhìn vào cuộc sống dương thế, trong vòng lẩn quẩn sinh ra-chết đi, trong khi cuộc sống mà Đức Giêsu nói đến, khởi đầu từ việc sinh ra trong nước và thần khí, là cuộc sống vĩnh cữu. Để đạt được cuộc sống vĩnh cữu, cần tuân giữ toàn vẹn giáo huấn của Đức Giêsu.

Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê SB66

Lượt xem:

Free Web Site Counter

Người đang theo dõi blog này

Powered By Blogger